Có một sân khấu thủy đình biết đi tại Đậu Homemade

“Chúng tôi sợ rằng một ngày nào đó sẽ phải nhờ người nước ngoài giải thích cho thế hệ sau của chúng ta về nghệ thuật múa rối nước” - Đậu Homemade.

Sân khấu thủy đình biết “đi” tại Đậu Homemade

Theo các nhà nghiên cứu hàng đầu về múa rối nước, bộ môn nghệ thuật này bắt đầu phát triển dưới thời Lý (1010 - 1225) cùng với nền văn minh lúa nước. Với hơn một nghìn năm song hành cùng lịch sử, múa rối nước đã được ghi nhận là một loại hình văn nghệ sân khấu tiêu biểu mang đậm sắc thái và tâm hồn của người Việt.

Con rối và nước là hai nhân tố quan trọng của nghệ thuật múa rối nước. Những con rối được điêu khắc gỗ một cách đơn sơ, đường nét còn hơi cứng, màu sắc cũng đậm nét cũ, nét xưa và chỉ đủ để khán giả hình dung được người và vật. Khi kết hợp với nước mềm mại cùng ánh sáng phản quang, những con rối trên mặt nước tạo ra một hiện tượng dịu ảo và lấp lánh. Cũ là thế nhưng đây là một điểm nhấn quan trọng, là “bữa cơm tinh thần” của những người nông dân sau vụ mùa vất vả, mang thuần sự mộc mạc của những người nông dân.

Múa rối nước trong vở “Đua thuyền”

Sân khấu Thuỷ Đình, thuỷ là nước, đình là đình làng. Múa rối nước được sáng tạo từ quần chúng nhân dân sau đó nâng cấp thành nghệ thuật biểu diễn. Họ là những người lao động mang tâm hồn nghệ sĩ.

Nghệ nhân múa rối nước tại Đậu Homemade

Ngày nay, múa rối nước đã được đưa vào những thành phố lớn để biểu diễn nghệ thuật, thu hút rất nhiều những người yêu nét đẹp văn hoá truyền thông và cả những vị khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam. Múa rối nước tại Đậu Homemade mang lại một định nghĩa rất khác cho hình thức nghệ thuật tưởng chừng như thất truyền. Nhà Đậu có sân khấu thủy đình biết “đi” nên khán giả vừa có thể xem múa rối vừa có thể giao lưu cùng nghệ nhân và những con rối sau các buổi biểu diễn.

Buổi giao lưu sau trình diễn của nghệ nhân và khán giả 

Các vở diễn rối nước tại Đậu Homemade được biểu diễn bởi các nghệ nhân cũng chính là nhân viên của nhà hàng. Các nghệ nhân được chỉ dẫn tận tình và được truyền đạt đam mê từ nghệ nhân Phan Thanh Liêm – cha đẻ của nghệ thuật múa rối nước mini. Các vở diễn múa rối nước mô phỏng lại cuộc sống của người dân lao động Việt Nam thời kì thịnh vượng của văn hóa lúa nước. Bạn có thể bắt gặp được các vở diễn ca ngợi cái thú làm ruộng, cấy cày; các trò vui chơi lễ hội như chọi trâu, đua thuyền hay các linh vật thần thoại như đấu lân, múa rồng, múa phượng, tứ linh,…

Hình ảnh: Múa rối nước trong vở “Múa phượng”

Múa Rối Nước chính là sự trình diễn thực tế cuộc sống của người dân Việt Nam, phản ánh trí thông minh, sự sáng tạo giá trị văn hoá độc đáo của người dân Việt Nam. Múa rối nước tại Đậu Homemade gần gũi hơn, linh hoạt hơn, chỉ vì một mục tiêu: Phải làm sao người Việt mình biết đến, biết đến độ sành sõi để còn kể cho người nước ngoài nghe về nghệ thuật nước mình. Nếu mà ngược lại thì buồn lắm!

Địa chỉ: 91 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh 
SĐT: (028)35355775
Email: info@dauhomemade.com

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam