Bún riêu ốc - món “giải ngán” đầu xuân

Hà Nội có rất nhiều quán bán bún riêu ốc được mở bán vào ngày đầu xuân năm mới. Từ trung tâm nội đô cho tới tận các vùng ven ngoại xa xôi, đâu đâu cũng có sự hiện diện của quán hàng phục vụ món này. Đông đúc quán hàng bán bún riêu ốc hơn cả là tại các địa điểm quanh các điểm du xuân chơi tết, vì khách đổ về những nơi này đông nên chỉ cần đói lòng là họ có thể lót dạ tô bún riêu ốc cho ấm lòng.

Để làm nên một tô bún riêu ốc ngon thì cách nấu nước lèo cũng như kỹ thuật nêm nếm gia vị là quan trọng nhất. Với món bún ốc, ngoài nguyên liệu chính là nước luộc ốc thì trong nồi nước dùng bao giờ người ta cũng phải pha chế thêm nước xương lợn ninh nhừ. Xương lợn được ninh trong lửa liu riu, vừa ninh vừa hớt bọt để tạo độ trong của nước. Đặc biệt, khi ninh xương không bao giờ được đậy vung, bởi nếu đậy vung thì nước xương sẽ bị đục và có mùi nồng, thiếu mùi thơm hấp dẫn.

Sau khi đã hòa lẫn hai loại nước xương và nước ốc với nhau, thêm gia vị: cà chua, mì chính, bột nêm, muối và giấm bỗng để có được nồi nước dùng vị ngọt thanh, pha lẫn vị chua chua của giấm bỗng và cà chua.

Tô bún sẽ được chủ quán thêm vào những con ốc luộc béo ngậy đã khêu sẵn, và những miếng đậu phụ cắt nhỏ chiên vàng để thêm phần hấp dẫn. Thực khách có thể gọi thêm giò tai, giò lụa, chả cốm… cho bát bún thêm phần đầy đặn. Bát bún riêu ốc sẽ ngon và hấp dẫn hơn khi thêm chút tía tô, hành lá cắt nhỏ, thêm chút mắm tôm cho dậy mùi thơm, trước khi chan nước dùng. Những ngày đầu năm không khí lạnh tràn về, thưởng thức bát bún ốc nóng hổi, thêm vào đó chút tương ớt chưng cay nồng thì thật là tuyệt vời.

Đến hẹn lại tới, khi những giọt mưa xuân bắt đầu rơi, chút lành lạnh còn vương lại, và những chú cua chắc nịch, những con ốc ngoài đồng ruộng béo tròn lấp đầy miệng vỏ, thì cũng là thời điểm để thưởng thức món bún riêu ốc - món “giải ngán” đầu xuân.

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam