Bánh Gio: Món ăn mộc mạc của miền ký ức

Một buổi chiều khi ánh nắng rọi xuống mặt đường, chợt bạn có cảm giác thèm chút hương vị giản dị, xưa cũ thì bánh Gio chính là lựa chọn hoàn hảo. Món ăn mang vị ngọt thanh khiết ấy sẽ khiến bạn hoài niệm về những ngày xưa cũ.

Bánh Gio hay còn được biết với tên gọi bánh Tro hay bánh Nẳng là món ăn dân dã đã tồn tại suốt bao nhiêu năm giữa phố thị phồn hoa. Trước đây, bánh Gio thường chỉ xuất hiện trong ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch hàng năm nhưng bởi sự hấp dẫn cùng hương vị cuốn hút, món bánh giờ được bán quanh năm để phục vụ cho thực khách.

Để làm nên một chiếc bánh Gio không hề khó nhưng đòi hỏi sự kỳ công, cầu kỳ trong từng công đoạn. Bánh Gio được tạo nên bởi nguyên liệu chính là gạo nếp nhưng để bánh ngon, dẻo thì phải chọn loại gạo nếp cái hoa vàng. Sở dĩ món bánh có tên gọi như vậy cũng bởi người xưa đã dùng tro được đốt từ cây tầm gửi, vỏ bưởi, vỏ đỗ, quả xoan, cây dền gai, rơm nếp… Gạo sau khi rửa sạch, để ráo sẽ được ngâm vào nước tro và cuối cùng mới dùng lá gói thành từng chiếc bánh Gio.

Sau 4 tiếng đồng hồ luộc trên bếp củi, bên trong lớp lá chính là chiếc bánh Gio hình ú màu hổ phách trong suốt điểm những hạt gạo ẩn hiện hấp dẫn. Đi cùng với bánh Gio chẳng thể thiếu được mật mía. Rưới lên lớp bánh chút mật mía, thực khách sẽ cảm nhận được mùi ngái ngái của cỏ cây thoáng chút nồng của vôi cùng vị ngọt sắc của mật mía tạo nên một món ăn dẫu giản đơn nhưng lại độc đáo và vô cùng hấp dẫn.

Không chỉ là món ăn để nhấm nháp những lúc cồn cào, bánh Gio còn được biết tới vì hấp thu trọn vẹn sự tinh tế của cây cỏ có tác dụng xua tan bệnh tật, tốt cho tiêu hóa và giải nhiệt cơ thể trong những ngày tiết trời oi bức. Quả thật, cắn miếng bánh Gio đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của bánh, sự thanh mát quyện cùng vị ngọt của mật mía hấp dẫn khó cưỡng.

Hình ảnh các mẹ, các cô gánh theo những chiếc bánh Gio mộc mạc đi khắp phố phường giờ chẳng còn nhiều khiến đôi lúc, thực khách muốn thưởng thức cũng chẳng hề dễ dàng. Nhớ lại ngày xưa, mỗi khi thấy gánh bánh Gio xuất hiện, đám trẻ lại nô nức đòi bố mẹ mua cho còn các bác, các cô lại thì ngồi quanh gánh hàng, vừa thưởng thức vừa nói dăm ba câu chuyện thường ngày. Đó là một hình ảnh đẹp để mỗi khi ta thèm chút hương vị bánh Gio, những hoài niệm ấy lại chợt ùa về.

Nguồn: Tạp chí Wanderlust Tip

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam