Cà Mau: Cầu nối du lịch từ công nghệ số

“Anh em trong đoàn sẽ chụp lại những hình ảnh về khu di tích, sau đó sẽ xử lý, chuyển thành những nội dung sống động trên các nền tảng như app, web để mọi người được tiếp cận dù chưa đặt chân đến điểm tham quan. Từ đó, định hình hành trình du lịch cho du khách, thu hút khách và góp phần quảng bá cho những địa điểm”, anh Trần Phú Thọ, nhân viên Trung tâm Kinh doanh công nghệ số của Mobifone Khu vực 9 (khu vực các tỉnh miền Tây), chia sẻ về hành trình đến Cà Mau phối hợp với Tỉnh đoàn Cà Mau triển khai thử nghiệm số hoá Di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh uỷ tại Xẻo Ðước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân.

 

Số hoá để lan toả

Số hoá thông tin, hình ảnh về các điểm di tích để tăng cường công tác tuyên truyền, tạo nền tảng số hoá cho du lịch, thúc đẩy du khách đến tìm hiểu các địa điểm là mục tiêu của Mobifone và Tỉnh đoàn Cà Mau định hướng thực hiện.

Chỉ trong buổi sáng, 5 thành viên của team Trung tâm Kinh doanh công nghệ số của Mobifone có buổi làm việc hết công suất tại Khu căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Ðước. Từ hoạt động khảo sát thực tế, nhóm nắm được bối cảnh chung của di tích, xác định các điểm ảnh để có thể số hoá sang nền tảng du lịch ảo.


Hình ảnh Khu căn cứ Tỉnh uỷ tại Xẻo Ðước từ góc chụp bao quát của flycam

Nhằm mục tiêu giúp người dùng có thể truy cập và tham quan địa điểm trên nền tảng số, di chuyển tìm hiểu theo lộ trình thực tế tại điểm đến, đội sử dụng nhiều thiết bị điện tử với các chức năng, công dụng khác nhau, ghi lại những hình ảnh tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh uỷ tại Xẻo Ðước. Chụp bằng flycam để có những khung hình toàn cảnh, máy chụp ảnh 360 độ để tạo những bức hình bao quát, tạo nhiều góc nhìn khác nhau từ một điểm chính. Bên cạnh đó, chụp chi tiết từng vị trí, những hình ảnh nổi bật để có thể tổng hợp thành một sa bàn được số hoá giúp du khách muốn tìm hiểu về các địa điểm dù chưa đặt chân tới.

“Sau khi hoàn thành khâu chụp ảnh, Mobifone tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn thu thập tư liệu thuyết minh về địa điểm và tiến hành chuyển đổi lên nền tảng của Mobifone Smart Travel - Ứng dụng du lịch thông minh, là giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực du lịch và cập nhật trên trình duyệt web cho mọi người dễ tiếp cận”, anh Thọ cho biết thêm.

Tại khu vực ÐBSCL, Mobifone đã số hoá cho một địa điểm tại tỉnh Long An và 4 địa điểm, di tích tại tỉnh Bến Tre vào năm 2022. Khách du lịch trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về các địa điểm. Từ thông tin được cung cấp sẽ góp phần tuyên truyền để mọi người có thêm những sự lựa chọn điểm đến khi tham quan.

Lựa chọn những địa điểm nổi bật, phối hợp công nghệ chụp ảnh đặc sắc, thuyết minh rõ ràng để mọi người hiểu hơn về các giá trị lịch sử, những điều đặc biệt, là tiêu chí quan trọng của việc số hoá điểm đến. Từ giai đoạn khảo sát, khoảng trong 1 tuần, bản số hoá thử nghiệm của Khu căn cứ Tỉnh uỷ tại Xẻo Ðước sẽ được hoàn chỉnh. Qua đây, gợi mở cho một hướng tuyên truyền mới đến đông đảo mọi người về giá trị lịch sử của khu di tích; đồng thời, có thể tạo dấu ấn riêng bằng hình ảnh, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu.


Mobifone và Tỉnh đoàn Cà Mau thực hiện khảo sát và ghi hình ảnh tại Khu căn cứ Tỉnh uỷ ở Xẻo Ðước

Hướng dẫn viên ảo của Du lịch Ðất Mũi

Cung cấp phản hồi tức thời trong suốt hành trình của khách du lịch đến với Ðất Mũi, trở thành một trong những người bạn đáng tin cậy là những điểm sáng của công cụ Chatbot Du lịch Ðất Mũi. Ðây là hướng dẫn viên ảo, công trình thanh niên chuyển đổi số Du lịch Ðất Mũi của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau và được tuyên truyền trên trang Fanpage Tuổi trẻ Cà Mau do Tỉnh đoàn quản lý trong Tháng Thanh niên. Muốn “gặp” Chatbot Du lịch Ðất Mũi Cà Mau, ngoài scan mã QR từ các trang tuyên truyền trong hệ thống Ðoàn, mọi người có thể dễ dàng truy cập thông qua địa chỉ https://m.me/102194955407544?ref=dulichdatmui.


Quét mã QR để gặp "Hướng dẫn viên ảo Du lịch Đất Mũi"

Cô giáo Võ Tuyết Ngân, Bí thư Ðoàn trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, tác giả của Chatbot Du lịch Ðất Mũi, cho biết, hiện công cụ này có thể trò chuyện với người dùng những nội dung về du lịch tham quan, ngắm cảnh và tư vấn Online. Chatbot có thể giới thiệu một số công ty du lịch tại Cà Mau, giới thiệu các tour, các homestay, điểm đến tại Ðất Mũi. Ðến nay, Chatbot tiếp tục được cập nhật để cung cấp nhiều thông tin bổ ích hơn, đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dùng. “Bản thân ban đầu bị cuốn hút bởi những công nghệ mới, hấp dẫn, cùng với đó là mong muốn đóng góp một chút gì đó cho du lịch tại Cà Mau nên thực hiện Chatbot Du lịch Ðất Mũi. Thông qua trò chuyện cùng Chatbot sẽ giúp mỗi người định hình chuyến đi đến Cà Mau, giúp du khách hài lòng hơn khi tiếp cận một người bạn đường ảo đáng tin cậy”, cô Võ Tuyết Ngân chia sẻ.

Sử dụng những công nghệ mới, giúp du lịch có thêm những kênh quảng bá, du khách cũng có thêm những thông tin cần thiết để có thể tìm hiểu về vùng đất, con người Cà Mau là những mục tiêu hướng tới của các giải pháp số hoá du lịch được những đoàn viên, cơ sở đoàn giới thiệu. Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề "Tuổi trẻ Cà Mau tiên phong chuyển đổi số", những ứng dụng công nghệ ở bước khởi đầu đã khẳng định mong muốn góp sức cho ngành công nghiệp không khói của tỉnh, cũng là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ của thế hệ trẻ làm chủ công nghệ./.

Hoài Thương

Báo Cà Mau online - baocamau.com.vn - Đăng ngày 04/4/2023

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam