Du lịch đảo Nhím (Tây Ninh) cơ hội trải nghiệm, khám phá

Đối với những người thích loại hình du lịch mạo hiểm, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, đảo Nhím (Tây Ninh) là điểm đến lý tưởng không thể bỏ qua.

 


Phương tiện đưa đón du khách vào đảo Nhím của gia đình anh Chí

So với những điểm du lịch khác ở tỉnh Tây Ninh, đảo Nhím còn hoang sơ và thiếu nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, đối với những người thích loại hình du lịch mạo hiểm, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, đảo Nhím là điểm đến lý tưởng không thể bỏ qua.

Bước đầu có dịch vụ du lịch

Đảo Nhím là một vùng đất bị cô lập hoàn toàn giữa công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà, thuộc ấp Suối Nhím, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Những năm gần đây, Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu Tây Ninh (gọi tắt là Công ty Xuân Cầu) được cho thuê để thực hiện dự án đầu tư bảo vệ phát triển rừng kết hợp phát triển du lịch sinh thái.

Công ty Xuân Cầu từng bước trồng lại rừng ở những nơi đã bị người dân lấn chiếm đất để trồng mì, trồng cây ăn trái. Những hộ dân cất nhà trái phép trên trên đảo Nhím được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời ra khỏi vùng đất quy hoạch dự án. Vì vậy, trên hòn đảo rộng hơn 500 ngàn héc-ta này hiện nay có nhiều khu rừng trồng, rừng nguyên sinh.

Để vào được vùng đất giữa bốn bề sóng nước chỉ có một cách duy nhất là thuê vỏ lãi của những người đưa đò qua lại giữa đảo và đất liền. Ông Võ Minh Chí trồng mì trên vùng đất bán ngập ở đảo Nhím, ông có một căn nhà tại nơi sản xuất nông nghiệp để chăm sóc cây trồng và mở “dịch vụ” du lịch trên đảo.

Hiện nay, ông Chí có 2 chiếc vỏ lãi kích thước lớn, thường xuyên đưa đón khách từ đất liền vào đảo. Trên vỏ lãi trang bị đầy đủ mui che nắng, băng ghế ngồi, áo phao, nước uống…v.v… Ông cũng cho thuê xe mô tô vượt địa hình trên đảo.

Tại nhà có nhận nấu ăn cho khách du lịch với các món đặc sản như heo rừng, cá lăng, cá lóc, ếch. Tuỳ theo nhu cầu của khách có thể chế biến các món nướng, canh chua, kho, xào sả ớt, v.v… với giá 150 ngàn đồng/suất. Ngoài ra, du khách còn được khuyến mãi đưa đi tham quan trang trại nuôi hươu sao trên đảo miễn phí.

Du khách muốn tham quan công trình điện năng lượng mặt trời ở địa bàn xã Tân Hưng, huyện Tân Châu thì trả thêm. “Hầu như cuối tuần và những dịp lễ, tết đều có du khách sử dụng dịch vụ của gia đình tôi để tham quan đảo Nhím”- ông Chí cho hay.

Ông Trần Thanh Hạnh- người có thâm niên hơn 30 năm trồng trọt, chăn nuôi trên đảo. Những năm gần đây, ông Hạnh được nhiều người biết đến bởi mô hình trồng tràm 5 gân, tràm Úc khá hiệu quả trên đất bán ngập của đảo Nhím.

Chủ nhân mô hình này tâm sự, ông đã trồng 2 loại tràm được 5 năm với diện tích 5 ha, mỗi tháng sản xuất được 200kg tinh dầu. Thấy việc trồng tràm trên đất bán ngập có tác dụng chống xói mòn, tạo mảng xanh cho đảo và có hiệu quả kinh tế hơn so với trồng mì trên đất bán ngập, gần đây, một số nông dân trên đảo đã chuyển sang trồng tràm.

Đến nay, đã tăng thêm 5 ha tràm trên vùng đất bán ngập. Ông Hạnh bộc bạch: “Tôi đã thành công việc ươm giống 2 loại tràm kể trên nên không còn nhập cây giống từ nước ngoài như những năm trước. Tôi đang định danh những cây giống tối ưu về hàm lượng tinh dầu để nâng cao năng suất cho bà con khi tham gia trồng tràm trên vùng đất 6 tháng ngập, 6 tháng khô”.

Khi đến thăm gia đình ông Hạnh, du khách được tận mắt quy trình sản xuất tinh dầu tràm. Những ai yêu thích lao động có thể xắn tay áo tham gia các công đoạn rong nhánh tràm, nhóm lửa, đốt lò nấu tinh dầu.

Những người yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên sẽ có cho mình những tấm ảnh đẹp về hoa tràm lung linh trong nắng sớm hoặc nhẹ nhàng dưới hoàng hôn. Nơi đây đang ẩn chứa nhiều tiềm năng có thể làm giàu chính đáng và góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường cho hòn đảo.

Nếu may mắn, du khách sẽ được ngắm nhìn những đàn chim quý hiếm ghé vào đảo Nhím

Cơ hội trải nghiệm, khám phá thiên nhiên

Đối với những người thích mạo hiểm, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên thì đảo Nhím là điểm đến lý tưởng. Nếu thích mạo hiểm, du khách có thể theo chân những người làm nghề vó cá, vớt chà trong hồ trên chiếc vỏ lãi nhỏ giữa biển nước mênh mông.

Vào lúc chiều tối, khi mặt trời tắt nắng, gió bắt đầu thổi mạnh, chiếc vỏ lãi chòng chành, nước văng tung toé. Người ngồi trên vỏ lãi sẽ có những giây phút trải nghiệm đáng nhớ. Qua đó hiểu được phần nào cuộc mưu sinh gian khó của những ngư dân trên đảo.

Vào mùa mưa, khi màn đêm buông xuống, trên đảo xuất hiện loài đom đóm rất đẹp. Chúng như những ngôi sao nhỏ, nhấp nháy, là đà trên ngọn cỏ, mặt nước. Ban đêm cũng là lúc các loài ếch, nhái, ễnh ương, vạc sành, bù tọt “khoe giọng”. Tất cả tạo thành một bản hợp xướng thiên nhiên vô tận.

Đón bình minh trên đảo là khoảnh khắc đẹp nhất. Mặt trời từ từ nhú lên như chiếc mâm đỏ rực giữa mặt hồ. Đấy cũng là lúc từng đàn cò, cồng cộc sải cánh, bắt đầu một ngày đi tìm thức ăn. Những tia nắng ban mai làm lóng lánh giọt sương trên ngọn cỏ. Những chiếc thuyền đánh cá chầm chậm lướt ngang mặt hồ.

Nơi đây còn có nhiều loài thú đẹp. Trong quá trình lưu lại trên đảo, du khách có thể nhìn thấy những chú vịt trời ngụp lặn dưới nước. Có lúc chúng bơi sát vào bờ tìm thức thức ăn. Có lúc chúng bơi ra vùng nước trong xanh tắm táp, rỉa lông.

Nếu may mắn, du khách sẽ được ngắm nhìn những đàn chim quý hiếm, như cò nhạn, già đẫy, sếu đầu đỏ trên đường di cư ghé vào đảo Nhím tìm thức ăn. Khi gió mùa Đông Bắc tràn về phương Nam, nhiều đàn cò trắng, cồng cộc lũ lượt kéo về hòn đảo này để tìm nắng ấm. Đấy cũng là lúc để những người thích ảnh nghệ thuật trổ tài bấm máy.

Dịch vu cho thuê xe mô tô vượt địa hình trên đảo Nhím

Ở đảo Nhím có cây da cả trăm năm tuổi, thân thẳng đứng, cao hơn 10 mét nổi bật trên vùng đất bán ngập, một đầm sen nở rộ, trắng tinh. Nơi đây là những điểm check in yêu thích của nhiều bạn trẻ. Cách gốc cây da khoảng trăm mét là trang trại nuôi hươu sao theo kiểu bán tự nhiên của Công ty Xuân Cầu.

Trong trang trại này đang nuôi gần 50 cá thể hươu sao. Trong đó có một số hươu đực đã khai thác nhung. Một vài chú hươu con mới chào đời, di chuyển chậm chạp trên đôi chân yếu ớt. Đàn hươu này khá hiền lành, du khách có thể lấy lá cây, cỏ cho chúng ăn và sẽ có cho mình nhiều “pô” ảnh đẹp.

Vài năm trước, trên đảo còn có một trang trại khác nuôi hàng chục loài thú hoang dã và các loài chim: trĩ, công, cò ốc, nhồng, sáo, khướu, hoành hoạch, hoàng yến, bồ nông, trích, đại bàng…v.v… Hầu hết các loài thú này sinh sản và phát triển tốt. Hiện nay, chúng đã được thả ra môi trường tự nhiên để góp phần phát triển hệ sinh thái trên đảo Nhím.

Mặc dù trên đảo Nhím đã có một số dịch vụ du lịch, nhưng chỉ mới ở hình thức tự phát, đơn giản. Hòn đảo này rất thích hợp cho những du khách yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, hoang dã.

Đại Dương - Quốc Sơn

Báo Tây Ninh Online- baotayninh.vn - Đăng ngày 15/4/2023

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam