Hà Nội góp mặt trong nhóm "Thành phố đáng sống nhất thế giới"

Trong 12 tháng qua, thủ đô Hà Nội (Việt Nam) tăng thêm 20 bậc để nằm trong nhóm "Những thành phố đáng sống nhất thế giới" được xếp hạng.

Theo kết quả xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023 do tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) công bố, thủ đô Vienna của Áo tiếp tục được vinh danh ở vị trí cao nhất.

Được biết, EIU vốn là nhóm nghiên cứu thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist (Anh), bình chọn.

Các chuyên gia nhận định, thành công của Vienna là sự hội tụ của nhiều yếu tố, từ văn hóa giải trí tốt, tới cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, dịch vụ giáo dục và y tế đạt chuẩn.

Hà Nội góp mặt trong nhóm Thành phố đáng sống nhất thế giới - 1

Vienna của Áo trong nhiều năm liền đứng vị trí hàng đầu (Ảnh: Travel).

"Từ nhiều năm qua, vị trí đầu bảng luôn dành cho Vienna. Chỉ những năm đại dịch Covid-19 xảy ra khiến thành phố rơi khỏi vị trí dẫn đầu", một phần nội dung bản báo cáo bổ sung thêm.

Tiếp đó, thành phố Copenhagen của Đan Mạch đứng ở vị trí thứ 2, trong khi các thành phố của Australia gồm Sydney và Melbourne lọt vào Top 3 và 4.

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên thế giới với tiêu chí lựa chọn dựa trên chất lượng chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và môi trường xanh.

Trong Top 10, đáng chú ý nhất khi Canada có tới 3 thành phố nằm ở danh sách này, gồm Vancouver hạng thứ 5, Calgary hạng thứ 7 và Toronto hạng thứ 9.

Cũng trong 10 vị trí hàng đầu, châu Á chỉ có một đại diện duy nhất là thành phố Osaka, Nhật Bản. Ở vị trí thứ 10, Osaka có mức tăng nhẹ về xếp hạng văn hóa và môi trường.

Hà Nội góp mặt trong nhóm Thành phố đáng sống nhất thế giới - 2

Danh sách Top 10 nước có thứ hạng tăng mạnh trong 12 tháng qua, trong đó có Hà Nội tăng 20 bậc (Ảnh: EIU).

Ngoài 10 thành phố đáng sống nhất thế giới, EIU cũng đưa ra danh sách những thành phố có thứ hạng tăng mạnh trong 12 tháng qua. Bất ngờ, Hà Nội nằm trong danh sách này. Đây cũng là thành phố duy nhất của Việt Nam có tên trong báo cáo của EIU. Thành phố tăng 20 bậc so với năm 2022, xếp hạng 129.

Theo bà Upasana Dutt - người đứng đầu bộ phận xếp hạng các thành phố đáng sống nhất tại EIU, những chính sách phòng Covid-19 được dỡ bỏ đã góp phần "tăng mức độ đáng sống trên toàn cầu trong năm 2023".

"Chất lượng giáo dục tăng lên khi trẻ em trở lại trường lớp. Bệnh viện và hệ thống y tế cũng giảm bớt gánh nặng. Sự cải thiện này có thể thấy rõ ở các thành phố thuộc quốc gia đang phát triển tại châu Á và khu vực Trung Đông", bà Dutt nói.

Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới do EIU bình chọn

1. Vienna - Áo

2. Copenhagen - Đan Mạch

3. Melbourne - Australia

4. Sydney - Australia

5. Vancouver - Canada

6. Zurich - Thụy Sĩ

7. Calgary - Canada và Geneva - Thụy Sĩ

9. Toronto - Canada

10. Osaka - Nhật Bản và Auckland - New Zealand

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam