Một ngày đầu xuân tại chùa Tam Chúc

Mùa xuân, mùa của trăm hoa đua nở, mùa của những khởi đầu mới tốt đẹp đang chuẩn bị ghé thăm. Du xuân năm mới, hãy cùng cả nhà đến với chùa Tam Chúc – ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á để cầu chúc những điều may mắn, bình an nhé!

Mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại thường tìm đến những chốn linh thiêng như chùa chiền, vừa du ngoạn cảnh đẹp mùa xuân, vừa để cầu mong mọi điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với bản thân và những người xung quanh. Dịp Tết năm nay, chúng ta hãy thử đến với chùa Tam Chúc – nơi được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á để tận hưởng không gian an yên giữa thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất Hà Nam.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 70km, chùa Tam Chúa tọa lạc tại xã Ba Sao, huyện Kim Bảng của tỉnh Hà Nam mở ra một thế giới linh thiêng khiến ai đặt chân tới đều thấy lòng thanh thản, nhẹ nhàng. Toàn bộ quần thể chùa Tam Chúc có diện tích gần 5.100ha nổi bật với hệ thống 1.000 hồ nước xanh trong, 3.000ha núi đá bao quanh tạo nên một bức tranh hệt như chốn tiên cảnh. Ngôi chùa nổi tiếng Hà Nam còn được đánh giá cao ở vị thế khi ba mặt xung quanh là núi còn phía trước là hồ Tam Chúc với những quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên.

Người xưa kể rằng, trên ngon núi của dãy thất tinh trước đây đều có đốm sáng huyền diệu hệt như 7 ngôi sao, được nhiều người bỏ công sức tìm tới tận nơi đây để lấy được. Tuy nhiên, 4 ngôi sao trong đó dần mờ đi và chỉ còn lại 3 ngôi sao còn thắp sáng nên chùa về sau mới được đổi tên thành “Ba sao”.

Ẩn chứa những câu chuyện bí ẩn như vậy nên hàng năm, có biết bao Phật tử gần xa đã đổ về chốn linh thiêng này. Vậy chùa Tam Chúc có gì khiến già trẻ, lớn bé hào hứng ghé thăm đến thế?

 

NHÀ KHÁCH THỦY ĐÌNH

Ngay khi bước vào quần thể Tam Chúc, du khách sẽ lập tức thấy nhà khách Thủy Đình rộng lớn và uy nghiêm nổi giữa sông nước hữu tình. Được xây dựng theo lối kiến trúc cổ, nơi đây trưng bày những bức tranh mô tả toàn cảnh ngôi chùa và cũng là địa điểm mua vé thuyền hoặc thuê xe điện. Ngoài ra, Thủy Đình còn là nơi lý tưởng để mọi người ghi lại những bức hình tuyệt đẹp đó.

CỔNG TAM QUAN

Điểm dừng tiếp theo trong hành trình chính là cổng Tam Quan bề thế hiện ngay trước mắt. Dạo bước trên con đường lớn, du khách sẽ phải đi qua 32 cột Kinh hay Vườn Cột Kinh để đến được Điện Quan Âm. Vẻ tráng lệ còn thể hiện qua từng chiếc cột nặng tới 200 tấn được chạm khắc tỉ mỉ có giá trị như bức tường thành bảo vệ chùa Tam Chúc khỏi sự xâm phạm của những điều xấu xa.

THAM QUAN CHÙA TAM ĐIỆN

Trong quần thể chùa Tam Chúc, Tam Điện được chia làm 3 khu vực chính gồm: Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm thờ ba vị thần khác nhau. Điểm đặc biệt ở đây chính là cả ba điện đều có 4 bức phù điêu tạc thủ công tỉ mỉ từ đá lấy ở miệng núi lửa Indonesia. Tận mắt chiêm ngưỡng những bức phù điêu, bạn không chỉ thán phục bàn tay tài hoa của người  thợ mà còn có cơ hội tìm hiểu về câu chuyện của Đức Phật.

CHÙA NGỌC

Chùa Ngọc hay còn được gọi với cái tên Đàn Tế Trời để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách ghé thăm chùa Tam Chúc. Được xây dựng trên ngọn núi Thất Tinh, chùa chính là điểm nhấn trong chuyến hành hương của bạn. Để lên tới chùa, mọi người sẽ phải leo khoảng 200 bậc thang làm bằng đá granit đầy thách thức. Chùa Ngọc chỉ có diện tích mặt sàn khoảng 13m2 nhưng lại nặng tới gần 2.000 tấn hiện đang lưu giữ những bức tượng Phật vô cùng quý giá.

ĐÌNH TAM CHÚC

Là nơi thờ hoàng hậu Dương Thị Nguyệt thời nhà Đinh, đình Tam Chúc nổi bật giữa mênh mông sông nước bao quanh. Tương truyền rằng, thời xưa tướng quân Đinh Bộ Lĩnh đã đến đây để chiêu mộ binh mã cho cuộc chiến dẹp loạn 12 sứ quân nổi tiếng. Sau khi thắng trận và lên ngôi, ông đã cho xây dựng đền thờ này. Du lịch tới chùa Tam Chúc, bạn nhất định không thể bỏ qua đình Tam Chúc linh thiêng này.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam