Bình Liêu – đến là yêu

Bình Liêu (Quảng Ninh) hút hồn du khách với những đồi bông lau bát ngát phủ trắng một vùng trời, con đường mòn nhỏ hẹp tựa “sống lưng khủng long” hun hút giữa hai bờ vực thẳm. Khung cảnh nguyên sơ, hùng vỹ, văn hóa bản địa vô vùng độc đáo với trên 90% đồng bào dân tộc Tày, Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y, Sán Chỉ… sinh sống. Bình Liêu còn mang lại cảm xúc thiêng liêng với những câu chuyện xúc động, tự hào bên những cột mốc biên cương trải dài hơn 40km...

Mặc dù sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú thiên nhiên ban tặng cùng những giá trị văn hóa đặc sắc nhưng trong một thời gian dài du lịch Bình Liêu ít được biết tới. Gần đây, thông qua một số hoạt động leo núi thăm cột mốc của “dân phượt”, tiềm năng Bình Liêu mới được nhắc đến nhiều.

Nhận thấy những giá trị rất riêng của Bình Liêu mà những nơi khác không có được, Hanoi Tourism JSC đã quyết định khảo sát điểm đến đầy mới mẻ này để xây dựng tour nhằm đa dạng hóa sản phẩm, mang lại những trải nghiệm khác biệt, đáp ứng xu hướng du lịch mới của du khách, góp phần hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động.

Trao đổi với Tapchidulich, bà Nhữ Thị Ngần, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Hanoi Tourism JSC cho biết, đặc thù vị trí địa lý, văn hóa dân tộc miền núi Đông Bắc đã mang lại cho Bình Liêu những giá trị to lớn về văn hóa, ẩm thực, cảnh quan phong phú đa dạng và rất chiều lòng người. “Bình Liêu có tới 96% là dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Tày, người Dao Thanh Phán, người Dao Thanh Y, người Sán Chỉ…) sinh sống, người Kinh chỉ chiếm 4% dân số, nét văn hóa bản địa còn nguyên vẹn. Bản sắc văn hóa là những giá trị vô cùng quý báu cần được gìn giữ, bảo tồn và phát huy thông qua hoạt động du lịch, góp phần mang lại kinh tế cho bà con nơi đây”, bà Ngần chia sẻ.

Hanoi Tourism JSC đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng huyện Bình Liêu khởi động chiến dịch quảng bá du lịch Bình Liêu, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, sự mộc mạc bình dị trong đời sống thường nhật của đồng bào các dân tộc Bình Liêu đến với người dân, du khách. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, Hanoi Tourism JSC đã tổ thức thành công cho nhiều đoàn với số lượng gần 300 khách du lịch đến Bình Liêu trải nghiệm, khám phá các điểm đến nổi bật tại đây như  vượt “sống lưng khủng long” đến cột mốc biên giới 1305; chinh phục cột mốc 1297; chiêm ngưỡng đồi bông lau; thác Khe Vằn…, thưởng thức ẩm thực địa phương và giao lưu với người dân bản địa.

“Từ hiệu ứng tích cực này, Hanoi Tourism và huyện Bình Liêu thống nhất phát huy thế mạnh du lịch địa phương với quan điểm bảo vệ giá trị tài nguyên điểm đến, tuyệt đối không chạy theo số lượng, tôn trọng văn hóa truyền thống lâu đời của người dân bản địa, chú trọng yếu tố môi trường gắn với giữ gìn sự nguyên sơ của tài nguyên tự nhiên...”, bà Ngần nói. Để tránh sự đơn điệu, Hanoi Tourism JSC từng bước nâng tầm sản phẩm du lịch Bình Liêu thành một điểm đến khác biệt, mang giá trị riêng biệt, chạm vào cảm xúc của du khách, đó là kết hợp giữa tài nguyên thiên nhiên với tài nguyên văn hóa, kết nối thành công sự giao lưu, tiếp nhận du khách với người dân tộc bản địa. Đây là những giá trị quan trọng để phát triển những sản phẩm du lịch cộng đồng có giá trị bền vững, bảo vệ môi trường và bảo tồn giá trị tự nhiên.

Hứa hẹn trong năm 2021, Hanoi Tourism sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch mới đến Bình Liêu ở nhiều góc độ và giá trị mà những nơi khác không có được, mang đến cho du khách những góc cảm nhận rất riêng có về con người và vùng đất mến khách Bình Liêu.

 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam