Khám phá rừng Thác Mai - Gia Canh

Trong thời gian gần đây, những chuyến trekking xuyên rừng để trải nghiệm chân thực nhất từ thiên nhiên ngày càng được du khách, nhất là giới trẻ hướng tới. Tại Đồng Nai, có nhiều địa điểm trekking được nhiều khách du lịch biết đến như: Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú), hồ Trị An, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (H.Vĩnh Cửu)…

Bên cạnh đó, có một địa điểm trekking khá mới được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong thời gian qua là khu vực rừng Thác Mai - Gia Canh và bàu Nước Nóng (H.Định Quán). Tại đây, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị từ băng qua những cánh rừng nguyên sinh đến ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên vách đá, thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ của khu vực này.

* Nhiều thử thách thú vị

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (H.Định Quán) - một công ty chuyên cung cấp các tour dã ngoại theo hướng trekking, đi bộ xuyên rừng, cắm trại, khám phá thiên nhiên tại rừng Thác Mai - Gia Canh chia sẻ, cung đường trekking được nhiều du khách quan tâm ở khu vực này là hành trình kết nối thiên nhiên hoang dã với thử thách leo núi đá, trekking rừng Gia Canh - Thác Mai dài khoảng 2-8km tùy vào những trải nghiệm, lộ trình mà du khách lựa chọn. Đây là một số ít rừng nguyên sinh còn giữ nguyên nét hoang sơ của rừng nhiệt đới, với rất nhiều loại động vật quý hiếm như: hươu, nai, heo rừng, kỳ đà… cùng nhiều loại thực vật quý như: trắc, cẩm, gõ, sao, dầu...

Với nhiều nét đặc sắc về địa hình và cảnh quan, rừng Thác Mai - Gia Canh là điểm dừng vô cùng lý tưởng để thiết kế các tour du lịch trekking và cắm trại, dã ngoại, học tập trải nghiệm hệ sinh thái rừng nhiệt đới. Du khách có thể khám phá tầm rộng lớn của Thác Mai, trò chuyện cùng lực lượng kiểm lâm và người dân bản xứ thân thiện, vượt những cây cầu chông chênh để đến với các địa điểm như: Nhất Đảo Mai, Ngũ Đảo Xanh hay leo lên đỉnh hòn Voi Phục ngắm toàn cảnh xung quanh thác…

Từ trên những khối đá lớn, có thể nhìn thấy bao quát cảnh đẹp của rừng Thác Mai - Gia Canh

 

Thác Mai thu hút du khách bởi những cảnh quan hoang sơ, tươi đẹp và có hệ sinh thái đa dạng, độc đáo. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai ưa khám phá, đặc biệt là xu hướng du lịch “phượt”, tìm kiếm những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục tự nhiên của giới trẻ. Thác Mai đẹp nhất có lẽ vào lúc bình minh, khi những ánh mặt trời đầu tiên vượt khỏi rặng cây, tỏa nắng xuống thác nước hoang sơ nhưng khi tràn ngập nắng vàng lại như bức tranh rực sáng cả vùng trời…

“Các điểm tham quan, check-in được nhiều du khách tìm đến ở đây như: bàu Nước Nóng, cánh đồng ở bìa rừng và các đỉnh đá lớn như: đỉnh Bảy Mẫu, đỉnh hang Dơi. Đặc biệt, du khách còn được trải nghiệm ngắm hoàng hôn, cắm trại qua đêm rồi đón bình mình trên đỉnh đá, thám hiểm hang Dơi giữa rừng, khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Thác Mai… Mùa đẹp nhất để du lịch Thác Mai vào khoảng cuối mùa mưa đến đầu mùa khô năm sau” - ông Nguyễn Nho Kiên cho biết thêm.

* Trekking kết hợp rèn luyện kỹ năng sống

Chị Phương Thanh, du khách từ Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết: “Từng tham gia các tour trekking ở khu vực rừng Thác Mai - Gia Canh, tôi có được nhiều trải nghiệm khó quên và cảm xúc thú vị, nhất là khi băng rừng, tận hưởng bầu không khí trong lành dưới những tán rừng già, đón hoàng hôn trên đỉnh núi đá”.

Đoàn tham quan của Hội Nhà báo Đồng Nai thăm một số địa điểm trên cung đường trekking rừng Thác Mai - Gia Canh bằng xe máy cày. Ảnh: Hải Quân

Những năm gần đây, rừng Thác Mai - Gia Canh ngày càng được nhiều du khách biết đến, đặc biệt là giới trẻ về tham quan, tìm hiểu thiên nhiên, thực hiện các tour đi bộ, đạp xe xuyên rừng. Nhiều trải nghiệm du lịch mới tại đây cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm, trong đó có loại hình du ngoạn bàu Nước Nóng bằng xuồng hơi, tham quan rừng bằng xe máy cày... Đây là những trải nghiệm thú vị, giúp cho chuyến tham quan tại đây thêm phần hào hứng, mới lạ.

Anh Lê Quốc Hùng, người sáng lập Thac Mai Trekking Race (một dự án phát triển du lịch kết hợp với rèn luyện kỹ năng sống ở khu vực Thác Mai) chia sẻ, phương châm của trekking ở đây là “không lấy gì ngoài những trải nghiệm và không để lại gì ngoài những dấu chân”. Nghĩa là, trải nghiệm khám phá phải đặt ý thức bảo vệ thiên nhiên lên hàng đầu, tuyệt đối không xả rác hay để lại bất cứ vật dụng gì ở trong rừng.

Một tour khám phá rừng Thác Mai - Gia Canh với tên gọi Forest School dành cho trẻ em. 

Trong mỗi chuyến đi, du khách sẽ được hướng dẫn những kỹ năng sinh tồn cơ bản, có dịp quan sát các loại cây, hoa rừng. Bên cạnh đó, du khách sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần tương trợ, hỗ trợ nhau trên suốt chặng đường đi.

Ông Nguyễn Nho Kiên cho biết thêm, khoảng 2 tháng trở lại đây, đơn vị còn triển khai tour Forest School dành cho các em thiếu nhi tại rừng Thác Mai - Gia Canh. Theo đó, các em học sinh sẽ đi theo đoàn dưới sự trợ giúp của đội ngũ hướng dẫn viên để tìm hiểu trực quan các kiến thức về rừng nhiệt đới, các tầng, tán của thảm thực vật trong rừng; đồng thời được hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản, cũng như khơi gợi tình yêu thiên nhiên.

Ngoài ra, đơn vị này còn tổ chức các tour dạng team-building (xây dựng một nhóm) kết hợp với trải nghiệm những bài học thực tế trên suốt hành trình khám phá rừng già cho đoàn du khách của các công ty, đơn vị… nhằm đa dạng các hoạt động để thu hút ngày càng đông du khách đến với du lịch rừng ở Định Quán nói riêng và Đồng Nai nói chung.

Du khách đến với rừng Thác Mai - Gia Canh sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, từ rừng cây, vách đá đến hoa nở, chim hót, tất cả đều hòa quyện tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động, cuốn hút. Ở đó, các loại cây, hoa rừng đua nhau chen chúc trên vách đá, còn những khối đá đủ hình thù được thiên nhiên “bày trí” độc đáo ở giữa dòng nước hoặc hai bên bờ suối. Tùy vào các mùa trong năm, du khách có thể bắt gặp những mảng hoa thành ngạnh, mai rừng, bằng lăng… nở rộ cả một vùng.

Nguồn: baodongnai.com.vn

 

 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam