Khám phá vẻ đẹp Cát Tiến (Phù Cát, Bình Định)

Cát Tiến - thị trấn ven biển thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách trung tâm TP Quy Nhơn hơn 20 km về phía Bắc, mang vẻ đẹp sơn thanh thủy tú, phong cảnh hữu tình khiến du khách như vừa quen, vừa lạ. Địa điểm thú vị này có thể gợi ý cho bạn về một chuyến du ngoạn trong ngày tự thiết kế để khám phá những điều mới mẻ.

 

Thị trấn Cát Tiến có nhiều lợi thế về giao thông - nằm trên tuyến QL 19B và hai tuyến tỉnh lộ 639, 640 kết nối với QL 1 - sân bay Phù Cát, các xã đồng bằng ven biển tỉnh Bình Định. Địa phương này có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích hấp dẫn để du khách tham quan, trải nghiệm.

Cát Tiến không lớn lắm, chỉ chạy xe quanh quẩn vài vòng là có thể khám phá rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Dũng Nhân

Điểm dừng chân đầu tiên khi đến Cát Tiến thường là chùa Ông Núi (Linh phong thiền tự) - một ngôi chùa cổ hơn 300 năm, tọa lạc ngay lưng chừng đỉnh Chóp Vung, thuộc khu phố Phương Phi. Ngôi chùa nổi tiếng với những câu chuyện lịch sử nhuốm màu tâm linh gắn liền với đạo nghiệp và công lao chữa bệnh cứu người của Thiền sư Lê Ban (tục gọi Ông Núi hay Mộc y sơn ông, tức Ông núi mặc áo vỏ cây) được ghi chép trong sách Đại Nam nhất thống chí (Quốc sử quán triều Nguyễn).

Vãn cảnh chùa Ông Núi. Ảnh: Đoan Ngọc

Kế bên chùa Ông Núi là tượng Thích ca Mâu ni nằm trong khu Thiền viện Thiên Hưng, với chiều cao được mệnh danh là bức tượng cao nhất Đông Nam Á, mặt hướng biển. Trước đây, việc di chuyển đến chùa Ông Núi, cũng như Tượng Phật thích ca Mâu ni chủ yếu bằng cách leo lên những bậc đá cao vút, giờ đây du khách có thể di chuyển dễ dàng hơn với dịch vụ xe thồ, xe điện.

Dọc theo dãy núi Bà về phía Bắc, cách chùa Ông Núi khoảng 1 km là khu di tích Chiến thắng Núi Bà với Tượng đài Chiến thắng Núi Bà uy nghi, ghi dấu về những trang sử hào hùng của Đảng bộ, quân và dân Bình Định trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Xuôi theo đường ven biển (ĐT 639), du khách có thể ghé khu dã ngoại Trung Lương và khách sạn Crown Retreat Quy Nhơn để uống cà phê, “sống ảo” với những góc máy thú vị.

Biển Trung Lương thu hút rất đông du khách về tắm biển giải nhiệt ngày hè. Ảnh: Đoan Ngọc

Cát Tiến không rộng lắm, chạy xe quanh quẩn vài vòng là có thể khám phá rất nhiều điểm đến. Men theo đường Lưu Hữu Phước chạy ra đến phía biển thuộc khu phố Trung Lương, có thể bắt gặp những homestay thiết kế bắt mắt, nằm trước biển xen lẫn dưới những hàng cây tra - một loại cây đặc trưng của miền biển. Nếu khách có nhu cầu ở lại đêm thì các homestay đều có dịch vụ cắm trại đêm, theo ngư dân thả lưới đánh cá, tổ chức những bữa tiệc nhẹ trên bãi biển với hải sản tươi ngon đậm hương vị biển cả.

Đến Cát Tiến mùa này, du khách có thể thưởng thức trái tra - một loại trái cây đặc trưng miền biển. Ảnh: Đoan Ngọc

Chiều về, du khách có thể thả bộ dạo biển xem ngư dân kéo lưới, đưa thuyền thúng lên bờ ngồi gỡ cá, ốc, ghẹ mắc lưới… Trên bãi biển, ngư dân ngồi hóng gió dưới những cây tra, trò chuyện thân tình, nở nụ cười nồng hậu chào khách phương xa đến với làng chài Trung Lương, cũng khiến du khách ấm lòng trong chuyến rong chơi.

Nằm gần cuối làng chài Trung Lương hướng từ Trường Tiểu học Cát Tiến - phân hiệu Lương Hậu hướng thẳng ra biển là nơi thu hút khá đông người đến tắm biển mỗi buổi chiều, nhất là ngày cuối tuần. Tại đây, có dịch vụ cho thuê phao, áo phao, dọc trước biển và hai bên đường có những hàng quán bán các món ăn vặt dân dã miền biển như: Chả cá cuốn rau răm, chả cuộn nướng, cá, mực khô nướng… giá rẻ, ngon miệng.

Một ngày rong chơi Cát Tiến, sẽ khám phá nhiều điều thú vị nơi đây…

Đoan Ngọc

Báo Bình Định điện tử - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 06/7/2024

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam