Nô nức mừng xuân cùng Lễ hội hoa Tớ dày Mù Cang Chải 2022

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải năm 2022, Lễ hội hoa Tớ dày lần thứ nhất năm 2022 khai mạc vào tối 24/12 với chương trình nghệ thuật “Sắc thắm Tớ dày Mù Cang Chải”. 

Bức tranh “trái tim Tây Bắc” đầy quyến rũ

Sống động và lung linh sắc màu, chương trình “Sắc thắm Tớ dày Mù Cang Chải” mang tới cho khán giả một “bữa tiệc” của nghệ thuật và thực cảnh, đồng thời giới thiệu về Mù Cang Chải - mảnh đất nhiều tiềm năng phát triển. Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây và đặc biệt là nét đẹp của hoa Tớ dày được tái hiện qua câu chuyện nghệ thuật xuyên suốt chương trình.

Lễ hội hoa Tớ dày lần thứ nhất năm 2022 khai mạc vào tối 24/12
Lễ hội hoa Tớ dày lần thứ nhất năm 2022 khai mạc vào tối 24/12

“Người kể chuyện” trong đêm nghệ thuật khai mạc là các nghệ sĩ: Quán quân Sao Mai 2018 Sèn Hoàng Mỹ Lam, Top 4 Sao Mai 2019 La Hoàng Quý, Rapper Double 2T, NSƯT Phan Lương, vũ đoàn PL và đội múa Mù Cang Chải. Những nghệ sĩ đã đem lời ca, tiếng hát và điệu múa để phác họa cảnh sắc Mù Cang Chải hùng vĩ mà không kém phần quyến rũ trong mùa hoa Tớ dày. Những thanh âm của núi rừng Tây Bắc, những ngôn ngữ hình thể đậm nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc đã lần lượt đưa người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ dịu dàng đắm say đến vỡ òa và choáng ngợp. Câu chuyện “Sắc thắm Tớ dày Mù Cang Chải” hiện lên sống động qua ba phần: Khai hoa - Giao hòa - Bừng Bản sắc.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Mù Cang Chải cho biết: “Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025. Thông qua chương trình, vẻ đẹp riêng vốn có của loài hoa Tớ dày một lần nữa được tôn vinh, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến với Mù Cang Chải. Đồng thời, cổ vũ, động viên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện hăng hái thi đua, lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.”

Nhiều hoạt động hấp dẫn dịp Lễ hội hoa Tớ dày

Diễn ra từ ngày 24/12/2022 - 02/01/2023 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Lễ hội hoa Tớ dày 2022 sẽ đưa du khách trong và ngoài nước đến với hành trình trải nghiệm một Mù Cang Chải quen mà lạ, say đắm lòng người không chỉ với ruộng bậc thang hay đèo Khau Phạ trứ danh. Bên cạnh việc giới thiệu nét đẹp độc đáo của loài hoa bản địa Tớ dày, lễ hội còn là cơ hội để huyện Mù Cang Chải quảng bá, giới thiệu tới du khách về giá trị của ruộng bậc thang, những phong tục tập quán, kết tinh văn hóa lễ hội, ẩm thực đặc trưng của địa phương trong dịp Tết cổ truyền.

Du khách đến với Mù Cang Chải trong dịp lễ hội sẽ không thể bỏ qua địa điểm check-in hấp dẫn tại điểm cảnh “Lễ hội Hoa Tớ dày”, được trải dài tại khu vực công viên, cầu Kim Nọi, khu vực sân tiểu khuôn viên và các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Mù Cang Chải. Với tâm điểm chú ý là hàng trăm cành hoa Tớ dày và các cây cảnh, hoa đan xen, điểm cảnh “Lễ hội Hoa Tớ dày” hứa hẹn mang đến những khoảnh khắc ấn tượng “có một không hai”.

Bên cạnh đó, du khách có thể tham quan và đắm mình trong không khí lễ hội vùng cao với các hoạt động trải nghiệm như: Triển lãm ảnh nghệ thuật “Sắc Thắm hoa Tớ dày”, giải Đánh quay người Mông huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất năm 2022 và không gian Chợ Xuân 2023, nơi trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, văn hóa, ẩm thực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Du khách trải nghiệm ngắm hoa Tớ dày Mù Cang Chải
Du khách trải nghiệm ngắm hoa Tớ dày Mù Cang Chải

Cũng trong dịp lễ hội, những người đam mê du lịch khó có thể bỏ qua các tour trải nghiệm ngắm hoa Tớ dày kết hợp leo núi, khám phá cảnh quan thiên nhiên Mù Cang Chải tại xã La Pán Tẩn, Háng Gàng (Lao Chải). Với các hoạt động như ngủ lán trại, săn mây, ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn, chuyến du lịch mùa hoa Tớ dày sẽ thêm phần đáng nhớ.

Song song với các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Tớ dày 2022, du khách có thể hòa mình cùng các hoạt động Chào xuân 2023, với tâm điểm là chương trình nghệ thuật “Sắc xuân Mù Cang Chải” diễn ra vào tối ngày 31/12/2022 tại sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải. Ngoài ra, các hoạt động bên lề nổi bật như Lễ hội giã bánh giầy năm 2023 và các trò chơi dân gian như đi cà kheo, kéo co, nhảy bao bố, ném còn, ném pao, hát giao duyên, múa khèn… sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra lễ hội.

Tớ dày là loại hoa rừng thuộc họ đào, đồng bào Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dày” - nghĩa là “Hoa đào rừng”. Thời điểm hoa Tớ dày nở rộ nhất, đẹp nhất vào khoảng giữa tháng 12 đến hết tháng 1 dương lịch hàng năm. Hoa Tớ dày gắn liền với đời sống của nhiều thế hệ người Mông vùng cao Mù Cang Chải, là loài hoa có sức sống mãnh liệt và chỉ nở vào mùa đông lạnh giá. Hoa Tớ dày phân bố tự nhiên và mọc nhiều ở một số địa bàn thuộc huyện Mù Cang Chải như các xã: Nậm Khắt, Púng Luông, Dế Xu Phình, Lao Chải, Khao Mang, dọc theo suối Nậm Kim và mọc nhiều nhất ở La Pán Tẩn. 

Thao Lan

 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam