Phát Huy Các Giá Trị Di Sản Tự Nhiên Và Văn Hóa Du Lịch Hà Giang Cất Cánh

Năm ở cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí địa lý quan trọng về chính trị, an ninh, quốc phòng; là không gian kết nối giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây một tiềm năng du lịch to lớn và độc đáo. Đó là sự hùng vĩ, nguyên sơ và lung linh đầy sắc màu đang chờ được khám phá; là thời tiết, khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ cùng nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc cùng sinh sống… Đây không chỉ là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội mà còn trở thành nguồn tài nguyên quý giá, nâng cao sức cạnh tranh để Du lịch Hà Giang khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước cũng như khu vực và quốc tế. Năm ở cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí địa lý quan trọng về chính trị, an ninh, quốc phòng; là không gian kết nối giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam. Thiên nhiên đã ban tặng nơi đây một tiềm năng du lịch to lớn và độc đáo. Đó là sự hùng vĩ, nguyên sơ và lung linh đầy sắc màu đang chờ được khám phá; là thời tiết, khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ cùng nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc cùng sinh sống… Đây không chỉ là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội mà còn trở thành nguồn tài nguyên quý giá, nâng cao sức cạnh tranh để Du lịch Hà Giang khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước cũng như khu vực và quốc tế.

Toàn cảnh Mã Pí Lèng nhìn từ sông Nho Quế. Ảnh: Nguyễn Mạnh Linh. 

Hà Giang - Nơi hội tụ của di sản thiên nhiên và văn hóa độc đáo

Hà Giang - mảnh đất miền biên viễn mang trong mình dấu ấn của những kiến tạo địa chất hàng trăm triệu năm. Dòng chảy lịch sử nhiều thăng trầm cùng những tinh hoa văn hóa đặc sắc được bồi đắp qua nhiều thế hệ, đã giúp cho Hà Giang trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách trong nước cũng như quốc tế.

Tài nguyên du lịch của Hà Giang được thể hiện ở 3 không gian du lịch tiêu biểu. Không gian du lịch đồi núi thấp gắn với các địa danh: Khu di tích lịch sử cách mạng Trọng Con, Căng Bắc Mê, chùa Sùng Khánh, chùa Bình Lâm, chùa Nậm Dầu, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Đài hương 468,… Nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi những trang trại trồng cam, những làng văn hóa du lịch cộng đồng của dân tộc Tày, Dao... hay một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc như Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn - một lễ hội độc đáo, đậm nét Shaman giáo, sơ khai và huyền bí…

Sắc màu biên cương. Ảnh: Trần Bảo Hòa. 

Vùng du lịch trọng điểm của Hà Giang là không gian đồi núi đá cao với điểm nhấn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn với những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, đa dạng sinh học có giá trị mang tầm quốc tế. Nổi bật là những đỉnh đèo, vách núi, hang động nổi tiếng như: hang động như Lùng Khúy, với những nhũ đá nhiều hình thù độc đáo, kỳ lạ; dinh thự Nhà Vương có tuổi đời cả trăm năm tuổi; phố cổ Đồng Văn hơn - nơi lưu giữ những giá trị nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Mã Pì Lèng - một trong “tứ đại đỉnh đèo” nằm trên con đường Hạnh phúc, là khu vực được cấu tạo bởi các loại đá vôi hình thành trong môi trường biển cách ngày nay khoảng 500 triệu năm. Hẻm vực Tu Sản sâu tới 800m, được coi là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. Dòng sông Nho Quế như dải lụa màu ngọc bích chảy xuyên qua hẻm Tu Sản, uốn lượn dưới chân đèo, tất cả hòa quyện vào nhau như một bức tranh hữu tình. Giữa hoang mạc đá, rừng đá là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Mông, Lô Lô, Dao, Pu Péo,... với những nét văn hóa đặc sắc.

Nếu như, không gian du lịch đồi núi phía Bắc đưa du khách đi từ sự ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác trước cảnh sự hùng vĩ của những cung đường đèo quanh co hiểm trở, sự vượt khó đi lên của đồng bào trên rẻo cao đang ngày đêm ươm mầm xanh trên đá… thì đến với phía Tây bao gồm các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình sẽ là bức tranh lãng mạn, yên bình nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng nguyên sinh, nơi thượng nguồn sông Chảy cùng nhiều suối khoáng nóng. Không gian du lịch phía Tây hội tụ những điểm thăm quan độc đáo mà ít nơi nào có được, đặc biệt Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - một kiệt tác được tạo ra cách đây hàng trăm năm từ sức lao động cần cù, sáng tạo của con người, với những nông cụ thô sơ đồng bào các dân tộc đã để lại một công trình văn hóa về kỹ thuật canh tác lúa nước trên sườn núi dốc. Họ biến những quả đồi, ngọn núi thành những tòa tháp bậc thang có vẻ đẹp kỳ vĩ như ai đó dệt nên tấm thổ cẩm khổng lồ giữa lưng chừng trời.

Bình minh trên Bản Phùng. Ảnh: Lê Ngọc Huy.

Mảnh đất nơi biên cương của Tổ quốc không chỉ hút hồn du khách bởi thiên nhiên hùng tráng, mà còn là nơi sinh sống của 19 dân tộc với những phong tục tập quán, lễ hội khác nhau, tạo nên một kho tàng văn hóa phong phú. Nhiều di sản đã được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và quốc gia: các lễ hội, làn điệu dân ca, dân cũ… Đến đây, bạn sẽ được đắm mình giữa thảo nguyên bao la, lạc vào ngôi làng cổ tích như Lô Lô Chải, Nặm Đăm hay Lũng Cẩm Trên... nơi có những căn nhà nhỏ xinh được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống trình tường đất, lợp mái ngói âm dương. Được hòa mình cùng người dân bản địa, sống chậm trong nền văn hóa đa sắc màu, đó là những.

Mùa xuân bản Lô Lô. Ảnh: Phạm Quốc Thanh.

bộ trang phục thêu hoa văn cầu kỳ được làm bằng những nguyên liệu tự nhiên từ chính đôi tay của người phụ nữ, là những bộ trang sức bạc được trạm khắc tỉ mỉ công phu hay thưởng thức ẩm thực hấp dẫn mang phong vị đặc trưng của núi rừng phía Bắc… Đây là những tài sản vô giá mà các dân tộc tỉnh Hà Giang, trải qua nhiều thế hệ đã và đang cùng nhau lưu giữ, vẽ nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu độc đáo, tạo sức thu hút đặc biệt đối với du khách.

Du lịch Hà Giang - Khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á

Với sự nỗ lực và chung tay của cả hệ thống chính trị cùng người dân, du lịch Hà Giang đã và đang tiếp tục đổi mới, từng bước hoàn thiện để khẳng định hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn và đặc sắc. Số liệu thống kê qua từng năm đã chứng minh du lịch Hà Giang có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút ngày càng nhiều các dự án đầu tư vào du lịch. Chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2024, Hà Giang đã đón khách quốc tế đến từ 175 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hà Giang cũng thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. The New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Năm 2023, Tổ chức Du lịch Thế giới - World Travel Awards công nhận Hà Giang là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; tiếp tục giữ vững danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn sau 3 lần tái đánh giá nghiêm ngặt. Năm 2024, tỉnh tiếp tục vinh dự được Tổ chức Du lịch Thế giới đề cử và bình chọn tại hạng mục: Hà Giang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á, tiến tới đề cử và bình chọn Hà Giang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu thế giới. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của Tỉnh trong việc xây dựng hình ảnh, phát triển một cách đúng hướng, trọng tâm, bền vững. Đồng thời, là động lực để Hà Giang tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện đồng bộ, phát huy danh hiệu, thành quả đạt được, nâng tầm, khẳng định vị trí của địa phương trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Hà Giang lần đầu tiên đạt danh hiệu Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á 2023.

Có thể nói, với sự nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới trong công tác xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch gắn với khai thác giá trị cảnh quan và văn hóa truyền thống, Du lịch Hà Giang đã ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng của mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Quy mô du lịch của Hà Giang ngày càng được mở rộng. Du lịch đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang trong thời gian qua.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang. 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam