Nhiều khám phá, trải nghiệm Tết Trung thu 2023 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Trong 2 ngày 23-24/9/2023 (tức ngày 9, 10 âm lịch) tại Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động vui chơi Tết Trung thu năm 2023, đồng thời có những trò chơi khám phá, trải nghiệm mới nhằm tạo ra một không gian vui chơi vừa được học tập, vừa đưc trải nghiệm thực và ảo, mang chủ đề: “Em yêu Trung thu - Em yêu khoa học”.

 

Du khách và các em nhỏ tham quan mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống
Du khách và các em nhỏ tham quan mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống

Đến với Tết Trung thu 2023 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, du khách nhất là các em nhỏ được tìm hiểu, khám phá về Tết Trung thu truyền thống cùng với những trò chơi dân gian. Các em nhỏ có cơ hội được các nghệ nhân dân gian trực tiếp hướng dẫn làm các món đồ chơi đêm rằm như: đèn ông sao, đèn con thỏ, mặt nạ giấy bồi, ông tiến sỹ giấy, ông đánh gậy… cùng với các hoạt động làm đồ chơi. Đồng thời, các em còn được tham gia một số trò chơi vận động như: nhảy bao bố, ném lon, bịt mặt bắt đánh trống, nhảy dây, kéo co, đi cà kheo, đi goòng… các em được học những bài hát đồng dao thông qua trò chơi rồng rắn lên mây, chơi chuyền. Du khách và các em nhỏ có cơ hội được thưởng thức những điệu múa lân địa sôi động, tham gia hoạt động trải nghiệm thử tài múa lân và rước đèn Trung thu, cùng nhau làm bánh dẻo, giã cốm bằng cối đá. Ngoài ra, các bạn yêu thích văn hóa Hàn Quốc có cơ hội khám phá Tết Trung thu Hàn Quốc thông qua mâm cỗ và video trong phòng trưng bày Hàn Quốc. Trong Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam có một khu vực trưng bày dành cho trẻ em, giới thiệu những đồ chơi tàu thủy sắt tây, điện thoại ống tre, rối tre, người xà đu…

Trải nghiệm khám phá tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Trải nghiệm khám phá tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Đáng chú ý, trong dịp Tết Trung thu năm 2023, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn hướng đến một số hoạt động mới áp dụng công nghệ trong việc khám phá văn hóa truyền thống qua không gian thực và ảo. VR tour sẽ giúp các bạn khám phá văn hóa của dân tộc với những trải nghiệm mới đưa du khách đi tìm hiểu ý nghĩa của các đồ chơi dân gian bằng những trò chơi hấp dẫn. Các thông điệp, ý nghĩa gắn với đồ chơi Trung thu được truyền tải đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Công nghệ cũng tạo cơ hội cho du khách tham gia vào các hoạt động quét mã QR “Đua tìm kho báu Trung thu” để khám phá những thông tin thú vị trong không gian trưng bày của Bảo tàng. Cùng với các hoạt động áp dụng công nghệ, hoạt động khám phá khoa học qua đồ chơi dân gian cũng mở ra cách thức học tập mới cho các em nhỏ qua Stem. Đến đây các em còn được nghe giới thiệu và có thể làm đèn kéo quân để học về đối lưu chất khí và hiểu nguyên lý chuyển động của đèn; làm đèn cù để hiểu về lực ma sát; làm trống lắc để hiểu về hộp âm… Bên cạnh đó, ngoài những hoạt động mang tính sáng tạo dựa trên trí thức dân gian cũng được Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam quan tâm. Góc trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật với chủ đề ghép tranh Trung thu, làm đồ trang trí từ các họa tiết hoa văn dân tộc và đồ chơi dân gian của các bạn trẻ áp dụng kỹ thuật Họa Kim Sa được giới thiệu với mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu quý, trân trọng các sản phẩm thủ công. Ngoài ra, một hoạt động mới nữa của chương trình đó là Bảo tàng tạo ra một không gian âm nhạc mở để đưa cơ hội cho các bạn trẻ chủ động thể hiện tiếng nói của mình trước công chúng. Hoạt động này giúp cho gen Z có nhiều cơ hội kết nối và chia sẻ tiếng nói cùng nhau và cho nhau.

                                                                                     Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam