Việt Nam đang đàm phán miễn thị thực song phương với nhiều nước

Công dân Việt Nam xin thị thực còn khó khăn, dù vị thế của đất nước đã được cải thiện rất nhiều.

 

Tại phiên họp của UBTVQH chiều 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đăng đàn trả lời chất vấn. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn.

Theo Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên), trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch. Việt Nam cũng đã đơn phương hoặc ký kết các thỏa thuận miễn thị thực đối với một số nước nhằm tạo điều kiện cho việc thu hút du lịch, tạo thuận lợi cho việc đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, số lượng người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, du lịch cũng rất nhiều. Tuy nhiên, còn khá ít nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam và việc xin thị thực của công dân Việt Nam còn gặp khá nhiều khó khăn, phức tạp.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên) đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết vai trò của Bộ Ngoại giao trong vấn đề này và giải pháp để cải thiện tình hình, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài và ngược lại.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các nước trên thế giới rất quan tâm và coi Việt Nam là điểm đến an toàn với nhiều danh lam, thắng cảnh văn hóa, lịch sử. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu đi du lịch, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh.

Bộ Ngoại giao đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy giao lưu quốc tế, theo đó đã phối hợp với cơ quan chức năng đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam ở nước ngoài và kiểu bào ta. Gần đây nhất Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, trong đó mở rộng thời gian lưu ý, tăng cường cấp visa du lịch.

Ngoài ra, hiện có 13 nước Việt Nam miễn thị thực đơn phương để công dân các nước vào thăm. Đây là địa bàn du lịch trọng điểm có nhiều khách du lịch đến Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với 80 nước về thị thực công vụ, tạo điều kiện cho các bộ ngành địa phương ra nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán, ký kết các hiệp định miễn thị thực song phương, vừa tạo ưu thế cho công dân Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại khi công dân nước ngoài vào Việt Nam" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.

PV

Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh - tcdulichtphcm.vn - Đăng ngày 18/3/2024

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam