Bật mí các món ngon sẽ xuất hiện tại 'Hồn dân tộc - Vị quê hương'

Gỏi cá mai, bún cá hải sản Sơn Trà, bún chả cá, dồi lá chúc… là những món ngon sẽ góp mặt tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt - nơi diễn ra Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023, hứa hẹn mang đến cho du khách thập phương những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

 

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ góp phần tôn vinh và quảng bá nét đẹp văn hóa du lịch, ẩm thực Việt

Với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”, lễ hội là dịp gửi gắm đến du khách câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng có của văn hóa Việt chất chứa trong nền ẩm thực nước nhà. Bên cạnh đó, lễ hội còn thể hiện sự hòa nhập, phát triển, tiếp nối, tạo dựng giá trị riêng trong đời sống hiện đại.


Phối cảnh 3D khu vực sân khấu của Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị quy tụ sự tham dự của các nghệ nhân ẩm thực ba miền. Đến với lễ hội, người dân Quảng Trị và du khách không chỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc mà còn được đắm mình trong không gian hội chợ ẩm thực vùng miền, với quy mô khoảng 80 gian hàng phục vụ vô số món ăn ngon do các chuyên gia ẩm thực, bếp trưởng danh tiếng thực hiện.


Tổng bếp trưởng Butcher Shop Plus - Nguyễn Đình Phước và chuyên gia ẩm thực - Đoàn Thị Hương Giang là hai trong số nhiều chuyên gia ẩm thực tham dự lễ hội

Điển hình như món gỏi cá mai, một món ăn đặc sản của xứ biển. Gỏi cá mai gây ấn tượng với thực khách nhờ vào hương vị tinh túy của cá mai - loài cá gần giống với cá cơm nhưng có vảy mỏng và ít mùi tanh – kết hợp cùng nước chấm xốt me và các loại rau mùi, thêm ít chanh tươi để làm tái thịt.


Món gỏi cá mai thơm ngon

Lấy một miếng bánh tráng giòn giòn cuốn cùng thịt cá và rau ăn kèm, rồi chấm thêm chút xốt me để cảm nhận bản giao hưởng vị giác “ngon đáo để”, được làm nên từ vị ngọt của thịt cá mai hòa quyện cùng vị chua xen chút cay cay đầu lưỡi, bạn sẽ hiểu được vì sao món ăn đơn giản này lại chinh phục biết bao người.


Món gỏi cá mai tròn vị không thể thiếu vị ngon của nước xốt me chua cay

Món ngon tiếp theo không thể bỏ qua là bún cá hải sản Sơn Trà. Được lấy cảm hứng từ chính những sản vật địa phương tại Đà Nẵng, món bún là sự kết hợp hài hòa của các nguyên vật liệu: hải sản tươi của biển và rau thơm Trà Quế. Vị ngọt thanh của rau củ quả quyện cùng vị béo của cá, vị tươi ngon của các loại hải sản, vị đậm đà của nước lèo và hương thơm của hành ngò sẽ mang đến trải nghiệm khó quên cho thực khách.


Chuyên gia ẩm thực - Bếp trưởng Đoàn Hương Giang sẽ thực hiện món bún cá hải sản Sơn Trà tại lễ hội

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến bún chả cá – một món ăn quen thuộc với miền duyên hải Nam Trung Bộ. Thành phần chính của món ăn này bao gồm chả cá được làm từ cá thu, cá thác lác, cá mối, cá chuồn hoặc cá nhồng, kết hợp cùng bún tươi và nước lèo thanh ngọt, kèm chút rau mùi tạo hương thơm.


Tô bún chả cá ngon khó cưỡng

Chỉ cần tô bún chả cá nóng hổi thì ăn kiểu gì cũng thấy ngon, nhưng tuyệt nhất vẫn là chấm ngập miếng chả cá trong chén nước mắm cay cay, cùng ít rau sống để tăng thêm vị đậm đà cho món ăn.

Và nếu là một thực khách không quá kén chọn, bạn cũng nên thử qua món dồi ốc lá chúc được bày bán tại lễ hội. Đây cũng là một món ăn đặc trưng của miền Trung nước ta, dồi ốc lá chúc được chế biến từ thịt ốc bươu, lòng non, giò sống, mỡ gáy kết hợp các loại gia vị như sả, tiêu, ớt, hành tím… và lá chúc.


Món dồi ốc lá chúc là một trong những món ngon mà bạn không nên bỏ qua khi tham dự lễ hội lần này

Miếng dồi nóng hổi, thơm phức mùi lá chúc, cắn vào bên trong thì bắt gặp nhân giòn giòn của ốc, mềm mềm của giò và một chút beo béo của mỡ gáy. Chấm với nước mắm chua cay, bạn sẽ thấy ngay vị đậm đà của món ăn này.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị được tổ chức theo Kế hoạch số 980/KH-BVHTTDL được ban hành ngày 17/3/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội được giao tổ chức thực hiện lễ hội dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Trị, cùng các bên phối hợp là Tổng cục Du lịch, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ và các cơ quan ban ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị.

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/4/2023.

Nguyễn Bảo

Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh - tcdulichtphcm.vn - Đăng ngày 20/04/2023

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam