Phát triển tiềm năng du lịch hồ Tây

Hồ Tây là một danh lam thắng cảnh đặc thù mang đậm dấu ấn của ngàn năm xây dựng và phát triển Thủ đô mà hiếm thấy đô thị nào trên thế giới có được. Đây cũng được xem là nguồn tài nguyên để phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, theo Viện trưởng Phát triển du lịch Châu Á, nếu các dịch vụ ở hồ Tây phong phú hơn thì việc phát triển du lịch Hà Nội trong một góc nhìn mới sẽ rất ấn tượng. 

 

Với vị trí địa lý và bề dày lịch sử, ngay từ khi thành lập, Đảng bộ quận Tây Hồ đã xác định “Quyết tâm phát huy nội lực, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, xây dựng quận Tây Hồ thành trung tâm dịch vụ - du lịch văn hóa của Thủ đô”. Trong có nhiều đề án về phát triển các điểm di tích, ẩm thực quanh hồ Tây.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học nhiều năm tâm huyết với Hà Nội thì việc khai thác các di sản hồ Tây vẫn còn những tồn tại, chưa phát huy được hết giá trị hồ Tây.

Đầu năm 2017, Hà Nội yêu cầu chấm dứt hoàn toàn hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản của các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý hồ Tây.

Sau 6 năm dừng hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao ở Hồ Tây, Hà Nội dự kiến cho phép nhiều loại hình kinh doanh mở lại, trong đó có tàu du lịch.

Dự thảo quy định quản lý Hồ Tây được UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến từ 22/3, nêu 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động. Đó là kinh doanh tàu du lịch, thuyền, xuồng canô, xe đạp nước trên hồ (không lưu trú qua đêm); vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy (kết hợp các công ty lữ hành du lịch quốc tế và nội địa trong khu vực);

Dịch vụ bơi thuyền (gồm chèo thuyền sup, thuyền kayak, thuyền peritxia, chèo thuyền rồng, thuyền truyền thống); hoạt động thuyền lướt ván, thuyền buồm; bơi lặn.

Ngoài ra, thành phố cũng muốn hồ Tây phát triển nhiều dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.

ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á

Theo ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, ở rất nhiều nước trên thế giới, cũng như nhiều địa phương ở Việt Nam, mô hình tham quan du lịch trên sông, hồ đóng một vai trò rất quan trọng.

Đây cũng là một mô hình thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Ông Quỳnh đánh giá mô hình du thuyền trên hồ Tây trước đây hoạt động khá hiệu quả, nhưng do vấn đề quản lý và ảnh hưởng đến môi trường nên đã bị đóng cửa.

Việc mở lại dịch vụ trên Hồ Tây hay mở thêm dịch vụ du lịch mới sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường.

Vậy nên, khi mở ra bất kỳ dịch vụ nào mới, đơn vị phụ trách cần lường trước các trường hợp cũng như có phương án xử lý môi trường tối ưu. 

“Theo Nghị quyết 08 của Bộ chính trị, xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì chúng ta cần mở thêm càng nhiều dịch vụ cho Hà Nội để thu hút du khách.

Thay vì cấm du thuyền hoạt động như trước đây, chúng ta nên có những quy chuẩn và có những phương pháp quản lý chặt chẽ về môi trường.

Việc mở các dịch vụ du lịch như tàu du lịch, thuyền, xuồng ca nô, xe đạp nước trên hồ hoặc lướt ván thuyền buồm, bơi lặn… sẽ giúp thu hút khách khi đến với Hà Nội nói chung và hồ Tây nói riêng” – ông Quỳnh nói. 

Ông Quỳnh cho hay, từ trước đến nay, Hà Nội là điểm đến của nhiều khách du lịch. Thế nhưng, dịch vụ du lịch trải qua các năm không có nhiều thay đổi - vẫn là những tour truyền thống và những tour văn hóa, lịch sử. 

“Du khách khi đến Hà Nội thường đến với hồ Tây. Đến cả người dân Hà Nội quanh năm đều thích tập thể dục, đạp xe, hay đến hồ Tây để thư giãn. Vì vậy có thể nói hai chữ “hồ Tây” rất ấn tượng và thu hút rất nhiều người muốn đến. 

Nếu các dịch vụ ở hồ Tây mà phong phú thì việc phát triển du lịch Hà Nội trong một góc nhìn mới sẽ rất ấn tượng” - Viện trưởng Phát triển du lịch Châu Á khẳng định. 

Nghiêm Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam