Phát triển không gian đi bộ - văn hóa phố Trần Nhân Tông phục vụ du lịch

(Tạp chí Du lịch) - Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt đề án “Tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa”.

Đáp ứng nhu cầu bức thiết

Tổ chức không gian tại khu vực hồ Thiền Quang
Tổ chức không gian tại khu vực hồ Thiền Quang

Sự phát triển mạnh mẽ về không gian đô thị đã kéo theo nhu cầu bức thiết sinh hoạt văn hóa, giải trí, mua sắm của người dân. Việc tổ chức “Không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa” (Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông) theo hình thức không gian mở, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm du lịch của người dân và du khách. Nói về điều này, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung chia sẻ: “Trên địa bàn Thành phố nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng đang thiếu các không gian hoạt động văn hóa, vui chơi cho các tầng lớp nhân dân. Bởi vậy, cần có các giải pháp cụ thể cho việc phát triển không gian công cộng, mà khu vực ven hồ Thiền Quang và Bảy Mẫu là lực chọn thích hợp trở thành điểm nhấn tại khu vực”.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, thông qua sự thành công của các không gian đi bộ đã có trên địa bàn Hà Nội, cho thấy việc xây dựng một không gian đi bộ mới tại khu vực hồ Thiền Quang - công viên Thống Nhất rất khả thi, sẽ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới văn minh cho người dân Thủ đô. Qua đó, phát huy hiệu quả các giá trị Di sản văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình.

Thực tế cho thấy, khu vực xung quanh hồ Thiền Quang - công viên Thống Nhất hiện đang là địa điểm diễn ra các hoạt động thể dục thể thao, giao tiếp cộng đồng thường nhật của người dân trong khu vực. Do đó, việc tổ chức Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông sẽ phát huy tốt nhất không gian sẵn có. Hơn thế, việc kết nối các khu vực vui chơi giải trí quanh hồ Thiền Quang gắn với công viên Thống Nhất sẽ tạo thành một chỉnh thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách khi tham quan, trải nghiệm du lịch văn hóa, mua sắm, ẩm thực… trong khu vực. Đặc biệt, phát huy được tiềm năng giá trị các Di sản văn hóa lịch sử của khu vực, kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế ban đêm của quận Hai Bà Trưng.

Trong thời gian qua, quận Hai Bà Trưng đã tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch; nâng cao chất lượng các dịch vụ... Ngoài ra, Quận cũng tổ chức hướng dẫn các phường tuyên truyền, xây dựng môi trường du lịch văn minh gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn minh thương mại; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về du lịch. Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung khẳng định: “Với quyết tâm đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch, Quận Hai Bà Trưng đã xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm; triển khai các dự án có liên quan đến du lịch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ khách đến Thủ đô và địa bàn Quận. Xây dựng Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông thành công sẽ phát huy giá trị không gian văn hoá, lịch sử của hồ Thiền Quang, chùa Quang Hoa, chùa Thiền Quang, chùa Pháp Hoa; kết hợp với cung thanh niên Hà Nội, rạp xiếc Trung ương, nhà hát chèo Hà Nội, công viên Thống Nhất... sẽ tạo nên nét đẹp về văn hoá, văn minh đô thị đặc trưng của Hà Nội”.

Không gian văn hoá đô thị đặc trưng

Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông dự kiến sẽ được xây dựng thành các phân khu chức năng phù hợp. Khu vực không gian văn hóa tâm linh bao gồm cụm di tích chùa Quang Hoa, chùa Thiền Quang, chùa Pháp Hoa làm điểm tham quan văn hóa, phát triển du lịch tâm linh. Đây là quần thể Di tích quốc gia đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng tại Quyết định số 1821/VH-QĐ ngày 6/11/1989. Khu vực không gian đi bộ bao gồm khu vực quảng trường phố Trần Nhân Tông, khu vực đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang, khu vực trục chính từ cổng công viên Thống nhất đến hồ Bảy Mẫu và đường dạo trong công viên Thống Nhất. Điều này sẽ phát huy giá trị lá phổi xanh của Thủ đô ở khu vực công viên Thống Nhất; đồng thời góp phần tạo điều kiện cải tạo, chỉnh trang cung thanh niên Hà Nội trên bán đảo hồ Thiền Quang, thu hút và khai thác các hoạt động của thanh niên Thủ đô. Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông cũng sẽ xây dựng khu vực tổ chức sân khấu nhạc nước đồng bộ với hệ thống âm thanh ánh sáng trên hồ Thiền Quang; tổ chức không gian mở kết nối công viên Thống Nhất với đường Trần Nhân Tông.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mô hình kinh tế ban đêm, quận Hai Bà Trưng cũng xây dựng khu vực không gian dịch vụ thương mại tại khu vực đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang, khu vực trục chính từ cổng Công viên Thống nhất đến hồ Bảy Mẫu, khu vực đường dạo trong công viên Thống Nhất. Ngoài ra, quận Hai Bà Trưng cũng xây dựng khu vực không gian trưng bày, giới thiệu lịch sử, văn hóa nghệ thuật; tổ chức khu vực dịch vụ, hội chợ… và các khối phụ trợ phục vụ các hoạt động của du khách trên dọc tuyến phố đi bộ. Quận Hai Bà Trưng còn tăng cường tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu những điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Thông qua việc tổ chức tốt các lễ hội lớn của quận như kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng với lễ rước nước, điệu múa đèn cổ độc đáo; lễ hội chùa Vua với hội thi đấu cờ người; lễ hội ĐìnhQuỳnh, Đình Đại; lễ hội đình Vĩnh Tuy với những trò chơi dân gian đặc sắc như nấu cơm thi, đấu vật… sẽ giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống giàu bản sắc của quận Hai Bà Trưng tới nhân dân và du khách. Đồng thời, định hướng hoạt động cho cung Thanh niên Hà Nội, rạp xiếc Trung ương, tượng đài Công an nhân dân vì dân phục vụ và các công trình phụ cận... tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ. Cơ sở hạ tầng sẽ được đầu tư hoàn thiện đồng bộ, từ nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, bảng thông tin điện tử, hệ thống wifi...

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, cụm Di tích chùa Quang Hoa, Pháp Hoa, Thiền Quang sẽ thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo, mở rộng để sớm triển khai các hoạt động văn hóa tâm linh, tổ chức tham quan phục vụ du khách và nhân dân. UBND quận Hai Bà Trưng cũng sẽ tổ chức trình diễn âm thanh, ánh sáng khu vực mặt hồ Thiền Quang; các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ quần chúng tại sân khấu ngoài trời tại phố Trần Nhân Tông sau khi công tác đầu tư, nâng cấp các hạng mục theo Đề án được hoàn thành; các hoạt động vui chơi, văn nghệ tự phát được tổ chức tại khu vực đi bộ trong công viên Thống Nhất. Quận Hai Bà Trưng có kế hoạch mời gọi các đơn vị hoạt động nghệ thuật, các doanh nghiệp tham gia các chương trình biểu diễn; trưng bày, giới thiệu lịch sử, văn hóa nghệ thuật tại khu vực không gian đi bộ.

Về dịch vụ thương mại, không gian đi bộ sẽ tổ chức, sắp xếp các khu vực ẩm thực, bán hàng lưu niệm, các hoạt động kinh tế ban đêm phục vụ cho du khách và người dân tới tham quan; phối hợp cùng công viên Thống Nhất tổ chức gian hàng ẩm thực đêm, đồ ăn nhanh kết hợp với các gian hàng lưu niệm, sách…; tổ chức các hội chợ, trưng bày các sản phẩm, các mô hình kinh tế chợ đêm khác….

Huyền Phan
Tạp chí Du lịch tháng 12/2022

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam