Năm Du lịch quốc gia 2022 thúc đẩy phục hồi ngành du lịch Quảng Nam và cả nước

Tối 22/12, Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 cùng với Lễ khai mạc Năm quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 đã chính thức diễn ra tại Vinwonders Nam Hội An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Ảnh TITC

Dự buổi lễ có ông Phan Việt Cường - Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam; ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện các cơ quan quốc tế tại Đà Nẵng cùng đông đảo đại biểu, người dân và du  khách.

Tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là cơ hội để tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai hoạt động tham gia hưởng ứng, nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của địa phương đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường.

Riêng đối với Quảng Nam, ngành du lịch đã có sự khởi sắc mạnh mẽ, từng bước lấy lại đà tăng trưởng thời kỳ hậu COVID-19. Theo đó, Quảng Nam đã đón gần 4,8 triệu lượt kháchtăng 13 lần so với năm 2021, đặc biệt, khách du lịch nội địa đã gia tăng mạnh mẽ và vượt cao so với chỉ tiêu đề ra; thị trường khách du lịch quốc tế đã có tín hiệu phục hồi tốt. Doanh thu du lịch năm 2022 ước đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm 2021; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt gần 8.900 tỷ đồng, gần bằng 2/3 so với năm 2019. Số doanh nghiệp hoạt động du lịch đã tăng trở lại, tạo công ăn việc làm cho người lao động; kinh doanh du lịch “ấm” lên theo đà phục hồi. Thành công của Năm Du lịch quốc gia cùng với việc đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2022 đã tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới, trong đó có ngành du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi lễ.Ảnh TITC

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết, thị trường du lịch Việt Nam năm 2022 đã dần khôi phục trở lại, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, tăng 2,75 lần so với năm 2021. Khách du lịch nội địa ước đạt 101 triệu lượt, vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt.    

Năm Du lịch quốc gia 2022 cũng là cơ hội để các địa phương, điểm đến phát huy, quảng bá các nét đẹp văn hóa, lễ hội và di sản, đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, hấp dẫn với chất lượng tốt… Các hoạt động văn hóa, du lịch hướng đến tiêu chí xanh, bền vững được phát huy hiệu quả. Nhiều dự án được đầu tư, hoàn thành và đi vào hoạt động đã nâng cao chất lượng, thương hiệu của du lịch tỉnh Quảng Nam, góp phần tăng trưởng, thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm của tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức trong điều kiện hết sức khó khăn sau dịch COVD-19, đã góp phần kích cầu du lịch, đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu điểm đến Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trong các hoạt động xuyên suốt của Năm Du lịch quốc gia 2022.  

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ.Ảnh TITC

Nhân dịp này, Ban tổ chức vinh danh các đơn vị tài trợ đã góp phần vào thành công Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.

Vinh danh các đơn vị tài trợ.Ảnh TITC

Tại buổi lễ đã diễn ra nghi thức trao cờ luân lưu Năm Du lịch Quốc gia 2023 cho tỉnh Bình Thuận. Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 sẽ có 208 hoạt động trong đó 13 hoạt động do Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức; 31 hoạt động do tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức với quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra trong suốt năm 2023; cùng với đó là 164 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023 cho tỉnh Bình Thuận.Ảnh TITC

Cũng vào tối 22/12, tỉnh Quảng Nam chính thức khai mạc Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”. Đây là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, quy mô quốc gia và tầm quốc tế, nhằm mục đích tạo lập văn hóa khởi nghiệp, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu; hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia bền vững; gắn kết khởi nghiệp - sản phẩm OCOP - sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu.

Các vị lãnh đạo thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023.Ảnh TITC

Với chủ đề “ Quảng Nam - Khát vọng và lan tỏa”, chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2022 khép lại thành công và Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 đã sẵn sàng, hứa hẹn một chương trình chu đáo, kỹ lưỡng, sôi động và hấp dẫn góp phần nâng cao nhận thức, quảng bá hình ảnh và con người xứ Quảng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, vươn lên.

Một số hình ảnh chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng:

Ảnh TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam