Giải leo núi “Bước chân trên mây” chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù năm 2023

Giải leo núi “Bước chân trên mây” - Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù lần thứ nhất năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 do UBND huyện Trạm Tấu, Báo Pháp luật Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt phối hợp tổ chức.

Đây là giải leo núi đầu tiên dành cho giới báo chí, dự kiến với 100 vận động viên tham gia, là các phóng viên đang làm việc tại các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương và các địa phương trong cả nước đã được Ban Tổ chức thẩm định và xét duyệt hồ sơ tham dự. Điều kiện tham gia là các vận động viên có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, có đủ sức khỏe để tham gia thi đấu và phải có đơn cam kết với Ban Tổ chức.

Ban Tổ chức cập nhật các thông tin về Giải leo núi tại buổi Gặp mặt báo chí sáng 15/9
Ban Tổ chức cập nhật các thông tin về Giải leo núi tại buổi Gặp mặt báo chí sáng 15/9

 

Trao đổi tại buổi Gặp mặt báo chí sáng 15/9/2023, nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực tổ chức giải cho biết, thông qua Giải leo núi, Ban Tổ chức mong muốn lan tỏa hình ảnh đẹp về non sông gấm vóc, đất nước, con người Việt Nam nhằm phát triển du lịch trên địa bàn huyện Trạm Tấu và tỉnh Yên Bái. Đây cũng là dịp tăng cường sự đoàn kết, cống hiến và sáng tạo của báo giới với nhiều tác phẩm báo chí có giá trị về du lịch, phát triển kinh tế gắn với lợi thế vùng; đồng thời, cũng là dịp tạo động lực, nâng cao nhận thức về rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy phong trào thể thao leo núi ở Việt Nam hiện nay.

Đỉnh Tà Chì Nhù được mệnh danh là “nóc nhà” của tỉnh Yên Bái, xếp thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam - một trong những địa điểm săn mây lý tưởng hay còn được gọi với cái tên “Thiên đường mây nơi hạ giới”. Tham dự Giải, các vận động viên sẽ vượt qua cung đường với cự ly khoảng 10km đường đồi núi. Điểm xuất phát từ chân núi thuộc chòm Cang Chi Khúa, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Điểm đích là đỉnh Tà Chì Nhù ở độ cao 2.979m so mực nước biển.

Điểm nhấn trên cung đường leo núi, các vận động viên sẽ trải nghiệm hai cung đường leo lên và xuống khác nhau, đi qua các cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ theo từng độ cao, từ rừng già nguyên sinh, xuyên rừng tán thấp, đồng cỏ, đến cánh đồng hoa chi-pâu tím, đến lưng chừng núi nơi những đàn ngựa, dê của người dân bản địa thong dong gặm cọ. Và cuối cùng là bước chân tới đỉnh Tà Chì Nhù - nơi các vận động viên có thể chạm được vào mây.

Theo ông Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu - Yên Bái, mọi cơ sở vật chất sẽ được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để đón vận động viên vào ngày 29/9/2023, đặc biệt công tác bảo đảm an toàn cho các vận động viên được huyện đặt lên hàng đầu. Tuyến đường leo núi đã được khảo sát kỹ để đảm bảo an ninh trong qua trình tổ chức giải, trên cung đường 10km sẽ được bố trí 5 điểm hỗ trợ y tế, những điểm khó khăn đều bố trí điểm cảnh báo, có porter hỗ trợ, có biển báo để tránh lạc đường, đảm bảo phương án liên lạc thông suốt bằng bộ đàm… Bên cạnh đó, các vận động viên sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ mua bảo hiểm, đồng thời khuyến cáo các vận động viên đảm bảo sức khỏe và tổ chức kiểm tra sức khỏe trước khi tham dự giải.

Các vận động viên tham dự giải sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian tham dự giải theo lịch trình: đón đoàn tại Hà Nội đi Trạm Tấu, thi đấu leo núi, xuống núi và trở về Hà Nội. Ban Tổ chức cũng đưa ra một số lưu ý cho các vận động viên tham dự như: trang bị cá nhân như giày thể thao leo núi, thuốc cá nhân, tham khảo các kiến thức về sơ cấp cứu, đảm bảo sức khỏe trước khi leo núi…

Cơ cấu giải thưởng gồm 2 Bộ giải cá nhân Nam, Nữ (Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích); 2 giải Khuyến khích (Nam cao tuổi nhất, Nữ cao tuổi nhất); 4 giải Chuyên đề (Giải Báo in hay nhất; Giải bài báo điện tử hay nhất; Bức ảnh đẹp nhất; Video clip hay nhất). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 150 triệu đồng, trong đó: Giải Nhất (30 triệu đồng); giải Nhì (20 triệu đồng); giải Ba (10 triệu đồng); giải Khuyến khích (5 triệu đồng); giải Chuyên đề (5 triệu đồng). Về giải Chuyên đề, thời hạn nhận các tác phẩm chuyên đề là 15 ngày sau khi leo núi để các nhà báo, phóng viên có thời gian sáng tạo.

Trong khuôn khổ Giải leo núi, UBND huyện Trạm Tấu cũng tổ chức nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn như: Ngày hội văn hóa các dân tộc, trình diễn trang phục dân tộc; gian hàng sản phẩm nông sản địa phương; trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống, không gian văn hóa các dân tộc, các hoạt động trình diễn nghệ thuật làm khèn Mông, thi đấu và giao lưu các môn thể thao dân tộc truyền thống…

Hoa Trang

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam