Tinh hoa ẩm thực Hà Nội

Thủ đô Hà Nội không chỉ mang trong mình bề dày văn hóa - lịch sử mà còn chứa đựng cả một nền ẩm thực độc đáo, riêng có, hội tụ của nền văn minh lúa nước sông Hồng. Trong mỗi món ăn của người Hà Nội, thực khách gần xa không chỉ thấy sự tỉ mỉ, tinh tế, khéo léo mà còn cảm nhận được cả một chiều sâu văn hóa mang đậm dấu ấn của đất và người nơi đây.

 

Chả cá Lã Vọng đã trở thành món ăn đặc sắc và hấp dẫn của Hà Nội

Ẩm thực Hà Nội trở thành Di sản văn hóa ẩm thực Việt Nam. Mỗi món ăn đều có hương vị, tinh túy riêng được gửi gắm bởi những cung bậc cảm xúc của người trao kẻ nhận. Dưới những đôi bàn tay tài hoa của người Hà Nội, những món ăn thông thường được nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực. Những món ngon trứ danh đất Hà thành du khách “nhất định phải thử” không thể không kể đến phở Hà Nội – nằm trong top 10 món ăn ngon nhất thế giới do CNN Travel bình chọn; bánh cuốn Thanh Trì; phở cuốn; chả cá Lã Vọng; bánh tôm hồ Tây; các loại nem rán, nem cuốn, nem thính… Đặc biệt là các loại bún, miến - món quà tiêu biểu cho sự tinh tế, cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Nội như: bún ốc, bún riêu cua, bún mọc, bún thang, bún chả que tre, bún đậu, bún giả cầy, bún ngan, miến lươn, bánh đa cua…

Chả cá Lã Vọng đã trở thành món ăn đặc sắc và hấp dẫn của Hà Nội. Món ăn được chế biến cầu kỳ ngay từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến và cách ăn cũng là một quá trình nghệ thuật cầu kỳ và công phu.

Bánh cuốn Thanh Trì là một trong những món ăn có tiếng ở Hà Nội. Bánh được tráng thành những lá mỏng, ăn với nước chấm, hành khô hoặc có thể ăn kèm chả.

Nói đến ẩm thực Hà Nội thì không thể không nhắc đến “bún chả”. Để làm được ra những miếng chả thơm, vừa chín tới, màu sắc vàng rộm, vừa giòn vừa dẻo, thì người đầu bếp phải làm khá cầu kỳ và trải qua nhiều công đoạn chế biến. Bún chả được ăn cùng với rau sống và châm nước chấm. Khi ăn sẽ cảm nhận được cái ngậy, béo của thịt, cái mát của rau và mùi thơm của nước chấm.

Một món đặc sản nữa không thể bỏ qua vì nó mang nét đẹp, sự tinh tế của ẩm thực Hà Nội đó là cốm Làng Vòng. Cốm Vòng quả là một thứ quà đặc biệt trong mọi thứ quà Hà Nội. Làm được những hạt cốm thơm ngon thì cốm phải là giống nếp cái hoa vàng, lúa làm cốm khi còn xanh gặt về, đồ chín, giã nhanh, đều tay, sàng sảy, ủ kín mới có được cái loại cốm dẻo và thơm như thế.

 
Phở bò cũng là một trong những món ăn đặc sắc và tinh tế

Phở bò cũng là một trong những món ăn đặc sắc và tinh tế, nó là sự hòa quyện của bánh phở, nước dùng và các gia vị để tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn. Chế biến được một tô phở đúng, chuẩn không hề đơn giản chút nào và không phải người đầu bếp nào cũng chế biến được. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn cùng với quẩy và thêm chút ớt, tiêu, dấm, chanh,… sẽ giúp món phở thêm ngon và đậm đà hơn.

Bên cạnh sự khéo léo thì người đầu bếp phải mang tấm lòng của mình gửi gắm vào món ăn, đó cũng chính là linh hồn của món ăn. Điều đó tạo nên sự khác biệt của ẩm thực Hà Nội. Nếu bạn được thưởng thức những món ăn này dù chỉ một lần, chắc chắn bạn sẽ không thể quên được hương vị của nó.

Ẩm thực vì lẽ đó đã làm nên niềm tự hào đặc biệt của người Hà Thành, mà nhắc đến ẩm thực Hà Nội là người ta có thể nhớ ngay đến sự thanh lịch, cầu kỳ mà cũng rất tinh tế và cao sang... Từ chọn lựa nguyên liệu ra sao cho ngon, cho phù hợp với từng món ăn đến cách thức chế biến, trình bày cho thật đúng cách và cốt là ở tấm lòng của người trao kẻ nhận. Nét độc đáo, khác biệt của từng vùng miền cùng với những cầu kỳ được lưu giữ và truyền thụ từ đời này sang đời khác càng bồi đắp và làm phong phú thêm cho kho tàng văn hóa ẩm thực của người Hà Thành.

 
Phở gà Hà Nội

Vào tối 6/6/2023, tổ chức Michelin đã công bố danh sách những nhà hàng đạt tiêu chuẩn do Michelin thẩm định. Trong số 103 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn, Hà Nội có 48 đại diện, gồm 3 nhà hàng được gắn “1 sao Michelin”; 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected) và 1 Giải thưởng Michelin dành cho Đầu bếp trẻ xuất sắc.

Với việc Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới là tin vui cho ngành Du lịch Thủ đô, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới.

Thảo Phương

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam