Bến Tre - Nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với những rừng dừa bạt ngàn, xanh ngát, Bến Tre được du khách biết đến với tên gọi thân thương “Xứ dừa”. Những con đường làng rợp bóng dừa, những dòng sông đầy phù sa nằm giữa hai hàng dừa nước xào xạc trong gió, những món ăn đậm chất dân dã gắn liền với cây dừa, những con người chất phát, thật thà, thân thiện. Đến với Bến Tre du khách trong và ngoài nước sẽ có nhiều trải nghiệm lý thú và được tận hưởng những giây phút yên bình nhất.

Nét bình yên của xứ Dừa - Bến Tre

Là một trong 13 tỉnh của châu thổ đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre được xem là ruộng dừa lớn nhất thế giới, được hợp thành bởi 3 dải cù lao: cù lao Minh, cù lao Bảo và cù lao An Hoá; bao phủ từ 4 nhánh hạ lưu của dòng sông Mê Kông là Cửa Đại, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên. Với hệ thống sông, rạch khá dày, Bến Tre có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch xanh. Bởi nơi đây còn giữ được nét nguyên sơ của miệt vườn, giữ được môi trường sinh thái trong lành trong màu xanh của những vườn dừa, vườn cây trái rộng lớn. Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp yên bình, mảnh đất này còn có bề dày truyền thống văn hóa. Hiện Bến Tre có trên 50 di tích, trong đó có 17 di tích cấp quốc gia (có 2 di tích quốc gia đặc biệt).

Danh lam thắng cảnh

Thế mạnh của Bến Tre là cảnh sắc thiên nhiên, sông nước hữu tình. Nơi đây có bờ biển dài 65km, có Cửa Đại - cửa sông lớn nhất của 9 nhánh Cửu Long, có những cồn nổi như: cồn Phụng, cồn Qui trong quần thể “long, lân, qui, phụng của khu du lịch quốc gia” được phù sa bồi đắp màu mỡ giúp cây trái..., cửa Hàm Luông mênh mông, bát ngát, có cồn Ốc là nơi tập hợp gần 30 giống dừa tại Bến Tre, luôn thu hút du khách về thưởng ngoạn.

Vườn cây ăn trái - làng hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách

Cách thành phố Bến Tre khoảng 25km, với những vườn trái cây thơm ngon trĩu quả và những làng hoa tuyệt đẹp, Cái Mơn - Chợ Lách là điểm đến hấp dẫn du khách. Chợ Lách cũng là vương quốc cây trái, sản xuất cây giống lớn nhất cả nước với 31 làng nghề truyền thống.

Trăm hoa đua sắc tại làng hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách

Sân chim Vàm Hồ

Sân chim Vàm Hồ thuộc địa phận hai xã Mỹ Hoà và Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, cách thành phố Bến Tre khoảng 52km, cách thành phố Hồ Chí Minh 120km đường bộ. Đây là vùng đất ngập mặn, là nơi trú ngụ của hàng trăm chủng loại chim, cò, vạc và nhiều loại chim khác.

Biển Thạnh Phú - Cồn Bửng

Cách thành phố Bến Tre khoảng 75km là Khu du lịch sinh thái biển Cồn Bửng. Khu du lịch hấp dẫn du khách bởi nét nguyên sơ và đặc biệt là những món hải sản tươi sống với giá cả rất hợp lý.

Biển Cồn Bửng, Thạnh Phú - Bến Tre

Di tích Lịch sử - Văn hóa

Bến Tre từ lâu đã được du khách biết đến là một trong những vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, “địa linh nhân kiệt” với nhiều di tích gắn với những danh nhân nổi tiếng như: nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, nhà giáo Võ Trường Toản, nhà bác học Thập bát Anh hào Trương Vĩnh Ký, nữ tướng Nguyễn Thị Định… cùng với 4 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như: hát sắc bùa Phú Lễ, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, Lễ hội Nghinh ông … và nhiều làng nghề truyền thống khác có trên hàng trăm năm tuổi. Đây là những điểm đến đầy hứa hẹn cho những chuyến đi về nguồn, tìm hiểu văn hóa, lịch sử của du khách.

Bảo tàng Bến Tre

Tòa nhà Bảo tàng Bến Tre tọa lạc tại số 146, đường Hùng Vương, phường 3, thành phố Bến Tre, trong khuôn viên rộng hơn 13.000m2. Nơi đây từng là cơ sở hoạt động bí mật của nhà tình báo quân đội Phạm Ngọc Thảo với cương vị Đại tá - Tỉnh trưởng Kiến Hòa giai đoạn 1960 - 1962. Với những giá trị lịch sử to lớn, “Di tích nơi ở và hoạt động của Đại tá Phạm Ngọc Thảo” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp quốc gia.

Bảo tàng Bến Tre - Nơi lưu giữ những giá trị lịch sử to lớn của vùng đất và con người nơi đây

Các chùa, đình và nhà cổ

Bến Tre có nhiều ngôi đình, chùa cổ, nhà cổ được công nhận di tích cấp quốc gia với lối kiến trúc độc đáo mang giá trị mỹ thuật cao như: đình Tân Thạch, chùa Hội Tôn Cổ Tự, chùa Vạn Phước, Tòa thánh Cao đài Tiên Thiên, Tòa thánh Cao đài Ban chỉnh, đình Tiên Thủy, đình Phú Lễ, nhà cổ Hương Liêm,…

Di tích cấp quốc gia đặc biệt mộ và đền thờ Nguyễn Đình Chiểu

Lễ hội Bến Tre

Bến Tre là vùng đất mang bản sắc văn hóa rất đặc trưng vùng đồng bằng sông Cửu Long, với những lời ca, điệu hò, lý Nam Bộ, các bản nhạc dân dã và ca nhạc cải lương được truyền bá rộng rãi cùng những lễ hội đặc sắc, độc đáo. Bến Tre không có nhiều lễ hội lớn như các nơi khác, song Bến Tre có những lễ hội tiêu biểu mang sắc thái riêng của vùng đất xứ dừa như: Lễ hội Dừa 4 năm tổ chức 1 lần, Lễ hội truyền thống Văn hóa vào ngày 1/7 hằng năm, Lễ hội trái cây an toàn vào ngày mùng 5/5 Đoan Ngọ hằng năm, Lễ hội truyền thống Đồng Khởi vào ngày 17/1 hằng năm.

Làng nghề truyền thống

Làng nghề cây giống và hoa kiểng Chợ Lách

Hiện tại, Chợ Lách có 31 làng nghề cây giống và hoa kiểng được công nhận, phần lớn đều tập trung tại xã Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Long Thới (Cái Mơn) và một số xã khác xung quanh khu vực này…

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng - bánh phồng Sơn Đốc - Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Mỹ Lồng, Sơn Đốc là 2 xã thuộc huyện Giồng Trôm, cách nhau trên 18km nhưng hai địa danh này luôn gắn liền với nhau. Một nơi nổi tiếng với bánh tráng, một nơi nức danh với bánh phồng. Từ sản phẩm thủ công truyền thống mộc mạc trong gia đình ngày tết, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc được nâng lên thành hàng hóa có giá trị tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Giờ đây bất kỳ thời điểm nào trong năm du khách cũng có thể thưởng thức đặc sản dân dã, thơm ngon này.

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng

Làng nghề tiểu thủ công nghiệp dừa An Thạnh gắn với chợ nổi Dừa

Từ thành phố Bến Tre, xuôi theo quốc lộ 60 hướng đi Trà Vinh đến ngã ba chợ Thom, rẽ vào khoảng 500m, du khách sẽ đến với làng nghề sản xuất chỉ xơ dừa và sơ chế trái dừa An Thạnh thuộc huyện Mỏ Cày Nam. Có dịp đến với làng nghề du khách mới cảm nhận được sự nhộn nhịp và sôi động, dọc theo dòng sông Thom gắn với hoạt động mua bán, trao đổi của sản phẩm dừa.

Ẩm thực truyền thống

Về với quê hương xứ dừa Bến Tre, ngoài việc thưởng ngoạn thắng cảnh đẹp, du khách còn được dịp tìm hiểu thêm về những món ăn ngon và đặc sản của người dân nơi đây với gần 300 món ăn, thức uống từ dừa. Từ hoa tới quả của cây dừa đều cung cấp nguyên liệu quý giá, từ đó hình thành những món ăn thơm ngon, độc đáo. Có thể kể đến một số món ăn được chế biến từ dừa Bến Tre như gỏi củ hũ dừa, tép rang nước cốt dừa, cơm nấu trong trái dừa, thịt kho nước dừa, rau câu dừa, bánh tráng, bánh phồng… đặc biệt, đặc sản kẹo dừa là món quà không thể thiếu của du khách mỗi dịp về xứ dừa Bến Tre.

Độc đáo món cơm Dừa Bến Tre

Dừa xiêm xanh

Hiện nay, Bến Tre có trên 70.000ha trồng dừa, trong đó diện tích dừa xiêm xanh gần 8.000ha. Sản phẩm được chỉ dẫn địa lý ở khu vực tỉnh Bến Tre gồm thành phố Bến Tre và 8 huyện: Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại.

Bưởi da xanh

Hiện nay, Bến Tre có trên 7.200ha trồng bưởi da xanh, trong đó có hơn 4.800ha đang cho trái, sản lượng đạt 57.000 tấn/năm. Bưởi được chỉ dẫn địa lý khu vực tỉnh Bến Tre gồm thành phố Bến Tre và 6 huyện: Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Bình Đại.

Có thể nói, Bến Tre có tiềm năng rất lớn về du lịch với nhiều di tích lịch sử - văn hóa giá trị, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, miệt vườn trù phú, văn hóa độc đáo và người dân đôn hậu, nghĩa tình. Phát triển du lịch là một hướng đi hứa hẹn nhiều thành công, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội Bến Tre.

Một số tour tiêu biểu

Tour Mỏ Cày Nam - Cái Mơn

Du khách được du thuyền trên sông Thom, chợ nổi Dừa và các làng nghề khai thác dừa; lò sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng; làng nghề hoa kiểng - cây giống và cây ăn trái Cái Mơn; cơ sở bó chổi…

Tour sinh thái trải nghiệm sông nước miệt vườn Nam thành phố Bến Tre

Du khách được du thuyền trên sông Bến Tre, đi xe lôi máy trên đường làng, chèo xuồng trong rạch dừa nước, tham quan lò gạch, cơ sở chế biến dừa, lò kẹo dừa và đồ thủ công mỹ nghệ từ dừa; tham quan làng dệt chiếu, nghỉ dưỡng tại homestay để cùng trải nghiệm cuộc sống người dân nơi đây…

Tour sinh thái sông nước 8 xã ven sông Tiền (huyện Châu Thành)

Du khách đi thuyền trên sông Mê Kong qua cụm cù lao Long - Lân - Quy - Phụng, chèo xuống trong rạch dừa nước, đi xe ngựa trên đường làng; cùng thưởng thức trái cây, uống trà mật ong và nghe đờn ca tài tử, tham quan lò kẹo dừa và di tích Ông Đạo dừa…, tham quan làm kẹo dừa thủ công, sản xuất hàng lưu niệm từ dừa và di tích ông Đạo Dừa trên Cồn Phụng.

Tour về nguồn

Trong tour về nguồn, du khách sẽ được tham quan Khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, di tích quốc gia đặc biệt - khu mộ và đền thờ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, sân chim Vàm Hồ…

Tour về nguồn kết hợp sinh thái biển

Du khách được tham quan khu di tích quốc gia đặc biệt Đồng Khởi, tham quan nhà cổ Huỳnh Phủ, Di tích lịch sử cách mạng đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc Nam và khu du lịch sinh thái biển Cồn Bửng…

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam