Để đảm bảo cho du khách đến Phan Thiết - Bình Thuận tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 được an toàn, thoải mái, có ấn tượng tốt đẹp về điểm đến, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lịch Bình Thuận vừa triển khai công tác phục vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp đến.
Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” và chuẩn bị công tác phục vụ du lịch được bảo đảm về an ninh trật tự, an toàn du khách, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, chất lượng dịch vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; Ban quản lý các khu, điểm du lịch; các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, quảng bá các nội dung, hoạt động, chương trình Năm du lịch quốc gia 2023 tại cơ sở và trực tuyến trên các kênh thông tin, truyền thông của đơn vị. Đồng thời, sử dụng, giới thiệu, chia sẻ rộng rãi bộ nhận diện Năm Du lịch quốc gia 2023 để các đơn vị, doanh nghiệp biết sử dụng cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá.
Bên cạnh đó, rà soát, kiểm tra, triển khai một số nội dung đảm bảo an ninh an toàn trong phục vụ khách du lịch như: kiểm định cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, thang máy, bể bơi; phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; lắp đặt các biển báo, quy định hướng dẫn du khách tại các điểm tham quan, hoạt động tắm biển; niêm yết giá công khai; chuẩn bị phương án cấp cứu y tế, đảm bảo an ninh, an toàn khách du lịch. Thực hiện đúng quy định về việc kinh doanh hoạt động du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (nếu có), thường xuyên tổ chức làm vệ sinh, thu gom rác thải đảm bảo cảnh quan môi trường ở các điểm du lịch dã ngoại, du lịch cộng đồng, trong và ngoài đơn vị đảm bảo sạch đẹp và văn minh.
Các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý, phục vụ du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 01/5; thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách. Cùng với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định về thực hiện tiêu chí an toàn đối với cơ sở lưu trú; nhắc nhở các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh giữ bình ổn giá, nhất là giá buồng, phòng khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Ban quản lý các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách theo phương châm: chất lượng - an toàn - thân thiện. Bố trí đủ nhân lực, các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt du khách. Quan tâm rà soát, kiểm tra nhắc nhở nhân viên phát huy tối đa cung cách phục vụ văn minh, lịch sự; xây dựng hình ảnh thân thiện, hiếu khách nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu du lịch Bình Thuận nói chung trong quá trình phục vụ du khách. Thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ; bán đúng giá niêm yết. Có các biện pháp tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách, phòng chống trộm cắp tài sản, phòng chống cháy nổ cho du khách khi lưu trú tại đơn vị. Tăng cường công tác cứu hộ tại các bãi tắm ven biển, hồ bơi; trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, lắp đặt biển báo, cờ hiệu, phao tiêu và đảm bảo luôn có nhân viên trực cứu hộ. Rà soát phương tiện kỹ thuật, quy trình hoạt động các loại hình dịch vụ du lịch mạo hiểm (nếu có), thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai thực hiện việc chấp hành các tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; tổ chức phân luồng giao thông, sắp xếp bãi đỗ xe tại các điểm tham quan đảm bảo trật tự; quản lý, kiểm soát tốt hoạt động bán hàng rong, trẻ em cho thuê tấm trượt cát, không để xảy ra tình trạng “chặt chém”, lừa gạt du khách, chèo kéo, đeo bám, quấy nhiễu du khách, cò mồi gây rối trật tự.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lịch Bình Thuận đặc biệt đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch phải thông báo ngay đến cơ quan có chức năng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đường dây nóng: 02523.810.801 hoặc 02523.608.222) khi có sự cố, tai nạn rủi ro cũng như các vấn đề liên quan đến du khách để kịp thời phối hợp xử lý tốt mọi tình huống.
Nguyên Vũ