Lễ công bố Kỷ lục quốc gia cho Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Vũ Hải

Chiều ngày 10/4/2023, Lễ công bố Quyết định và trao Kỷ lục Quốc gia về Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất của Tổ chức Kỷ lục Quốc gia cho Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Vũ Hải đã diễn ra tại tòa nhà VAPA Hội nghệ sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam (Hà Nội).

Trong 18 tháng (từ 9/2021 - 3/2023) nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Hải đã tham dự 368 cuộc thi ảnh trên thế giới, ở hơn 70 quốc gia thuộc 5 châu lục, đã có 6.354 tác phẩm được triển lãm, đạt 1.128 giải thưởng, trong đó có 290 Huy chương Vàng, 90 Huy chương Bạc, 150 Huy chương Đồng và 598 giải thưởng cao quý khác. Kỷ lục “Người tham gia các cuộc thi ảnh quốc tế đạt nhiều giải thưởng nhất trong thời gian 18 tháng” được xác lập đến Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Đức Hải (Vũ Hải) kể từ ngày 6/4/2023.

 
Lễ trao Kỷ lục quốc gia cho NSNA xuất sắc Vũ Hải

NSNA Vũ Hải sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nhiếp ảnh ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện, gia đình ông có 7 người là nghệ sĩ nhiếp ảnh. Ngoài thừa hưởng đam mê nhiếp ảnh từ gia đình, NSNA Vũ Hải đã có 40 năm công tác trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trải qua trên 40 năm hoạt động trong lĩnh vực ảnh báo chí và nghệ thuật, với những đóng góp to lớn của mình, NSNA Vũ Hải đã được phong tặng nhiều tước hiệu cao quý của nhiều nước và Tổ chức nhiếp ảnh trên thế giới như: E.FIAP (NSNA Xuất sắc Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Thế giới); E.VAPA (NSNA Xuất sắc Hội NSNA Việt Nam); HON.AFNGN; HON.FPMP; G.APS; A.APS; IIG/s.

Năm 2017, NSNA Vũ Hải đã có cuộc triển lãm ảnh cá nhân tại Hà Nội với chủ đề “Việt Nam đất nước tôi” với 108 ảnh, bộ ảnh gồm 139 tác phẩm ảnh nghệ thuật. Năm 2018, ông tiếp tục có cuộc triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề “Việt Nam trên đường chúng ta đi”, được tổ chức vào 10/10 nhân ngày Giải phóng Thủ đô, với 199 tác phẩm ảnh, bộ ảnh được trưng bày và nhận được sự yêu thích, đánh giá cao của công chúng, đồng nghiệp. Ngoài những tác phẩm ảnh, NSNA Vũ Hải còn biên tập và xuất bản 2 tập sách ảnh: “Vĩnh Phúc quê hương đất Mẫu” và “Việt Nam đất nước tôi” với hơn 700 tác phẩm ảnh. Đây là kho tư liệu quý ghi lại cuộc sống con người Việt Nam từ năm 1980 đến nay.

 
Những Huy chương Vàng mà NSNA Vũ Hải đạt được

Nối tiếp những mạch nguồn sáng tác đó, NSNA Vũ Hải đi khắp mọi miền Tổ quốc để khai thác, tìm kiếm những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường và nghiên cứu các phong tục tập quán văn hóa vùng miền trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Những phong cảnh hữu tình, những điểm du lịch còn hoang sơ chưa ai biết đã được ông khai thác triệt để mọi khoảnh khắc, từ đó cho ra những tác phẩm thấm đậm chất quê hương, gần gũi và để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người xem. Nhiều tác phẩm đã ghi lại cảnh đẹp núi rừng, nét đẹp sáng tạo trong lao động của đồng bào các dân tộc vùng núi phía Bắc; hay những nét đẹp văn hóa đặc trưng của đồng bằng châu thổ sông Hồng gắn liền với lễ hội truyền thống…

Đặc biệt, ở mảng ảnh báo chí, NSNA Vũ Hải đã khai thác triệt để những tâm tư, tình cảm giữa con người với con người hết sức nhân văn và gắn bó bên nhau trong từng khoảnh khắc. Một trong những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem của NSNA Vũ Hải là bức ảnh “Khám Covid-19 cho người nhiễm chất độc Dioxin”… Những tác phẩm của ông không có sự can thiệp dàn dựng để chụp ảnh, song từng khoảnh khắc mà ông bắt được như ánh mắt người bệnh hy vọng đặt vào niềm tin và sự tận tâm của bác sĩ, hành động, tấm lòng của người thầy thuốc đối với bệnh nhân đã thuyết phục hàng loạt giám khảo của hơn 50 quốc gia trên thế giới trao tặng những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng và nhiều giải thưởng cao quý khác... cho tác phẩm của ông.

 
Tác phẩm “Mùa cấy ở Chế Cu Nha”

Phát biểu tại Lễ công bố, TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chúc mừng thành công của NSNA Vũ Hải, và cho rằng những người làm ảnh giỏi, lại đạt giải thưởng đó là những nhà nhiếp ảnh nhưng cũng là những nhà làm bảo tàng hình ảnh của đất nước, ghi nhận về lịch sử, truyền thống, văn hóa… của dân tộc. TS Lê Doãn Hợp mong NSNA Vũ Hải tiếp tục nỗ lực phấn đấu với đam mê nhiếp ảnh để có thêm nhiều giải thưởng mang tầm châu Á và quốc tế hơn nữa.

Chia sẻ sau khi nhận kỷ lục, NSNA Vũ Hải cho biết, việc ông tham dự thi ảnh quốc tế nhằm mục đích quảng bá và giới thiệu những phong cảnh đẹp và các địa điểm du lịch mới của Việt Nam đến với du khách quốc tế, để họ hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa, phong tục tập quán lễ hội truyền thống và lòng mến khách của một đất nước muốn làm bạn với các nước trên toàn thế giới. “Mỗi khi thấy cuộc thi ảnh vang tên Việt Nam tôi rất xúc động, với tôi đó là niềm tự hào khi hình ảnh Việt Nam được thế giới biết đến, ngưỡng mộ và trao giải. Đó là niềm tự hào riêng của tôi!” - NSNA Vũ Hải tâm sự.

 
Tác phẩm “Mùa vàng” ghi lại cuộc sống của đồng bào vùng núi phía Bắc

Nhắn nhủ tới thế hệ trẻ, NSNA Vũ Hải hy vọng tương lai sẽ có những nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ tuổi bứt phá được kỷ lục của mình, mang lại những ấn tượng sâu sắc cho bạn bè quốc tế về sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam nói riêng và vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam nói chung. “Đất nước mình rất đẹp, mỗi chúng ta có tình yêu quê hương đất nước thiêng liêng thì hãy chụp ảnh và giữ lại những khoảnh khắc đó chính là dấu ấn của thời gian” - NSNA Vũ Hải nhấn mạnh.  

NSNA Vũ Hải sinh năm 1957, tại Phố Hoa Lư, thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc.

NSNA Vũ Hải là: Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, Hội viên hội nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Hội viên Hội Văn học Nghệ các dân tộc Thiểu số Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Thế giới, Hội viên Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chuyên ngành sáng tác kịch bản sân khấu, Câu Lạc bộ các Tác giả Kịch bản Sân khấu Khu vực Miền Bắc. NSNA Vũ Hải hiện đang làm Trưởng ban Địa phương, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và làm việc tại Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Trang Lê

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam