Hội An đẩy mạnh phát triển thương hiệu du lịch xanh thu hút du khách

Du lịch xanh đang dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều du khách. Với tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên cùng các giá trị lịch sử, văn hóa, Hội An tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương hiệu du lịch xanh để thu hút du khách.

Sau hơn 20 năm được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, Hội An luôn là điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước, được Tổ chức World Travel Awards tôn vinh là “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2019. Đặt được kết quả trên là do chính quyền thành phố Hội An luôn quan tâm giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, kiến trúc phố cổ với nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hội An cũng là địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường du lịch, đặc biệt là mô hình “Nói không với túi nilon” hay bảo tồn đa dạng sinh học tại đảo Cù Lao Chàm; giảm thiểu đồ dùng bằng nhựa khó phân hủy. Đây là “điểm cộng” đối với thị trường khách du lịch cao cấp, giúp du lịch Hội An ngày càng khẳng định vị thế.

Đảo Cù lao Chàm đang hướng đến phát triển du lịch xanh

Bên cạnh đó, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch đã được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm. Từ nền tảng đó, đón bắt xu thế hiện nay, Hội An đang hướng tới xây dựng và phát triển mô hình du lịch xanh, góp phần nâng cao sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của thương hiệu du lịch Hội An.

Hội An cũng đã tích cực đề xuất xây dựng và ban hành “Bộ tiêu chí Du lịch Xanh” làm căn cứ công nhận các sản phẩm du lịch “xanh”. Trong năm 2022, Hội An chọn xây dựng thí điểm các tour, khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa có nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường; tiếp cận công nghệ sạch của các nước có nền du lịch phát triển để vận dụng ở Hội An; áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, phát triển du lịch “xanh”, trong đó chú ý đến quản lý sức chứa của các điểm, khu du lịch; lựa chọn các nguồn khách có chất lượng và khả năng thanh toán cao để giảm quá tải, ô nhiễm cho những vùng nhất định...

Nhằm đưa du lịch Hội An phát triển bền vững, phục hồi sau đại dịch, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, văn hóa cộng đồng và cảnh quan thiên nhiên, "Khung kế hoạch doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An - điểm đến xanh giai đoạn 2021 - 2023" là bước đệm quan trọng đưa Hội An trở thành điểm đến xanh, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. 

"Khung kế hoạch doanh nghiệp" được ký kết và công bố tạo bước ngoặt cho du lịch địa phương với 3 hoạt động chính gồm xây dựng mạng lưới tuần hoàn rác thải tại Hội An, thực hành đánh giá kết quả tại doanh nghiệp và quảng bá thương hiệu Hội An - điểm đến xanh.

Phấn đấu trở thành "điểm đến xanh" năm 2025

Hội An được chọn là địa phương tiên phong thực hiện Kế hoạch số 5177/KH-UBND ngày 10/8/2021 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025 với mục tiêu xây dựng từ 10 đến 20 sản phẩm du lịch xanh. Quảng Nam xem đây là hướng đi mới để định hướng cùng với các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng người dân đồng hành và xem đây như là một trong những giải pháp để góp phần vào phát triển du lịch bền vững, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Hội An là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch

UBND TP. Hội An đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Trong đó, thành phố đặt mục tiêu sẽ trở thành "điểm đến xanh" vào năm 2025. Cụ thể, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, các điểm đến gồm khu di sản Hội An, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, rừng dừa Cẩm Thanh được công nhận là “điểm đến xanh”.

Để đạt mục tiêu, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, phát triển du lịch xanh; hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ lao động du lịch có kỹ năng, nghiệp vụ về thực hành du lịch xanh. Thành phố vận động các đơn vị kinh doanh du lịch tham gia thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam và xây dựng chương trình du lịch xanh; xây dựng các điểm đến xanh.

Hội An cũng tập trung phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch xanh; triển khai các ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển du lịch xanh; quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Hội An; tham gia các hội chợ - triển lãm du lịch, các chuỗi sự kiện về phát triển du lịch xanh Quảng Nam…

Cùng với khai thác lợi thế sẵn có, những sản phẩm như “tour xanh”, “khách sạn xanh”, “khu nghỉ dưỡng xanh” hay “nhà hàng xanh” hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách về du lịch xanh Hội An.

Nguồn: Thao Lan - Tạp chí Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam