Lai Châu - Nơi chinh phục những đỉnh cao

Dãy Hoàng Liên Sơn được Tạp chí National Geographic (một tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ) xếp vị trí thứ 7 trên tổng số 28 điểm du lịch đáng tham quan của năm 2019.

Khu vực này có các dãy núi cao trải dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Khung cảnh núi rừng hùng vĩ, huyền ảo, thơ mộng với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn các loài hoa, có các vách đá cheo leo, dựng đứng, có nhiều thác nước lớn nhỏ mang vẻ kỳ ảo với nhiều tầng được bao quanh bởi những tán cây lớn và núi đá vôi như một bức tranh sơn thủy lãng mạn. Đây là điểm đến lý tưởng  dành cho du khách ưa khám phá và chinh phục các đỉnh cao.

Pu Ta Leng - chốn thiên đường

Đầu tiên phải kể đến đỉnh Pu Ta Leng với độ cao 3.049m ở huyện Tam Đường. Vài năm trở lại đây, đỉnh Pu Ta Leng trở thành sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm mới mẻ, hấp dẫn dành cho du khách yêu thích khám phá. Để chinh phục được ngọn núi này đòi hỏi các nhà leo núi phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt, đôi chân bền bỉ bởi cung đường đầy gian nan, hiểm trở cùng không ít những con dốc cao dựng đứng. Song bù lại, cảnh sắc mê hồn như lạc vào tiên cảnh trong hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng sẽ khiến bạn thấy đáng để bỏ công.

Trên đường đi, bạn sẽ choáng ngợp, không ngớt trầm trồ và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước những cánh rừng nguyên sinh cổ kính với thảm thực vật phong phú, nhiều cây cổ thụ thân phủ đầy rêu xanh, địa y rậm rạp. Trong làn sương mỏng, thỉnh thoảng ánh nắng hắt qua tán lá rừng rọi xuống tạo những vệt sáng huyền ảo và không gian như trong truyện cổ tích... Nghỉ chân bên dòng suối nước trong veo nhìn thấy cả hòn cuội dưới đáy, thư thái ngâm chân dưới làn nước mát lạnh và thưởng thức đặc sản vùng cao, tận hưởng không khí trong lành giữa rừng xanh sẽ là cảm giác tuyệt vời bạn không thể nào quên. Nếu đi vào mùa xuân - thời điểm hoa đỗ quyên nở rộ, bạn sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của loài hoa này.

Càng lên cao, càng nhiều hoa đỗ quyên đua nhau khoe sắc bao phủ khắp núi rừng. Hoa đỗ quyên còn rơi giăng kín các lối đi, tạo thành những thảm hoa tuyệt sắc, độc nhất vô nhị. Khung cảnh thơ mộng như chốn thiên đường với bao cảm xúc lâng lâng khó tả sẽ làm “lụi tim” những bạn trẻ thích mộng mơ, lãng mạn.

Sau chặng đường dài thấm mệt, khoảnh khắc đáng nhớ là lúc bạn chạm chân đến đích. Niềm vui chiến thắng vỡ òa khi chinh phục được một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Lúc này, đứng trên đỉnh Pu Ta Leng sừng sững, thu vào tầm mắt là vẻ đẹp nên thơ của núi rừng Tây Bắc với biển mây trắng bồng bềnh, những cơn gió lạnh ào đến rồi đi...

Anh Nguyễn Trần Minh Tiến (thành phố Đà Nẵng) tâm sự: “Tôi là người thích chủ nghĩa xê dịch, thường xuyên cùng nhóm bạn đi khám phá các điểm du lịch hấp dẫn ở các tỉnh. Như một cô gái đẹp, Pu Ta Leng không dễ dàng để chinh phục nhưng lại có sức hút kỳ diệu. Đường lên Pu Ta Leng càng gian nan, khó khăn bao nhiêu thì càng thôi thúc các nhà leo núi đam mê quyết tâm chinh phục bấy nhiêu. Những cung bậc cảm xúc khi trải nghiệm trở thành ký ức ngọt ngào, khó quên của tuổi thanh xuân”.

Chinh phục đỉnh cao tại Pu Ta Leng

Tả Liên Sơn - Mê hoặc giữa rừng phong

Cũng tại địa phận xã Tả Lèng (huyện Tam Đường), không thể không nhắc tới đỉnh Tả Liên Sơn (cao 2.996m so với mực nước biển). Chặng đường leo núi, chinh phục những đỉnh cao có điểm chung là được hòa mình giữa thiên nhiên, mây trời và xuyên qua những cánh rừng hùng vĩ, ngắm nhìn sắc hoa đỗ quyên. Riêng đỉnh Tả Liên Sơn, ngoài những điểm hấp dẫn đó còn có hai nét đặc trưng riêng có trong hành trình chinh phục. Đầu tiên phải kể đến đó là ở độ cao từ 1.700 - 2.900m so với mực nước biển, bạn sẽ được đi giữa vùng chè cổ thụ tồn tại hàng trăm năm nay. Nhiều cây thân to, cao tới 20m. Được thiên nhiên ban tặng chất đất, khí hậu quanh năm sương mù bao phủ nên chè cổ thụ ở đây có dư vị rất riêng. Khác với loại chè thông thường, chè cổ thụ có hương thơm ngọt của mía nướng, thoang thoảng mùi lá dong, còn nước chè xanh trong vô cùng hấp dẫn. Điều thứ hai là bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng phong hoang dại, kiêu hãnh vươn mình giữa núi rừng Tây Bắc (điều mà cứ ngỡ chỉ có ở trời Âu và hiếm có ở Việt Nam). Rừng phong nằm rải rác từ độ cao 2.000 - 2.500m so với mực nước biển. Thời điểm này - cuối thu đầu đông, là mùa lá phong đồng loạt chuyển màu từ xanh sang vàng, đỏ, rợp cả một góc trời. Dù mùa phong xanh lá hay chuyển màu rực rỡ thì những chiếc lá phong tuyệt đẹp đầy sức sống cũng khiến nhiều bạn trẻ xao xuyến, say mê, thả hồn lãng du trong khung cảnh thơ mộng ấy. Sau khi xuyên qua các khu rừng rậm, những con dốc cheo leo, ngạc nhiên và vui mừng khôn xiết khi đỉnh Tả Liên Sơn với cột mốc hình tam giác khắc tên, độ cao lặng yên mà ngạo nghễ hiện ra trước mắt. Từ đây, xa xa thấp thoáng thành phố trẻ Lai Châu trong làn sương mờ ảo. Đứng trước cảnh vật ngỡ ở trong mơ, cảm giác phiêu đến vô cùng khiến hành trình trải nghiệm khám phá đỉnh Tả Liên Sơn thêm nhiều cảm xúc đáng nhớ.

Một góc Tả Liên Sơn thơ mộng

Bạch Mộc Lương Tử - Điểm săn mây kỳ thú

Là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, Bạch Mộc Lương Tử (cao 3.046m) ở xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cũng là địa điểm được nhiều bạn trẻ ưa mạo hiểm thích chinh phục. Đây là điểm ngắm mây tuyệt đẹp, hành trình  khám phá nhiều thú vị, nhất là vào mùa thu - thời điểm leo núi đẹp nhất trong năm, thời tiết mát mẻ, khô ráo. Bình minh trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử sẽ khiến bạn như bị hút hồn và thấy mình thật nhỏ bé trước biển mây bất tận, dày đặc như cầm, như vo, như nắm được; cảm giác thật nhẹ nhàng, khoan khoái như ở chốn bồng lai. Xa xa, những đóa hoa rừng như tô điểm cho bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ. Thỉnh thoảng những cơn gió lành lạnh ùa đến rồi vội đi như trêu đùa đôi má ửng hồng của thiếu nữ. Vào những ngày nhiệt độ thấp, du khách còn có thể ngắm tuyết rơi.

Băng tuyết phủ trắng trên đỉnh núi là hình ảnh hấp dẫn thôi thúc đôi chân của các nhà leo núi bước nhanh hơn để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiếm có này... Chị Phương Ngọc vừa cùng nhóm bạn chinh phục Bạch Mộc Lương Tử trở về hồ hởi khoe: Hành trình chinh phục để lại rất nhiều dư vị đẹp. Vẻ quyến rũ của đỉnh cao này và cảm giác chinh phục được “nàng tiên” ấy khó có thể tả hết bằng lời. Kết thúc chuyến đi đã cả tuần rồi mà tôi cứ ngắm đi ngắm lại những bức ảnh ghi lại chặng đường đi mãi không chán và nâng niu từng kỷ niệm. “Trăm nghe không bằng một thấy”, các bạn phải xách ba lô lên đường và tự mình chinh phục khám phá mới cảm nhận trọn vẹn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ở Bạch Mộc Lương Tử.

Săn mây ở Bạch Mộc Lương Tử

Pu Si Lung - Hoang sơ và tự hào Từ huyện Phong Thổ, du khách tiếp tục cuộc hành trình đến với Mường Tè - nơi thượng nguồn sông Đà để thám hiểm đỉnh Pu Si Lung, đỉnh núi cao 3.083m so với mực nước biển ở vùng biên giới giáp nước bạn Trung Quốc. Đây là điểm du lịch mạo hiểm được dân leo núi đánh giá có nhiều cung đường khó, kích thích những nhà leo núi ước ao chinh phục.

Ngoài những thử thách gian nan và vẻ đẹp tự nhiên của núi non trùng điệp, thảm thực vật phong phú, chen chúc những cây gỗ rừng, chặng đường lên đỉnh Pu Si Lung mang đến những cảm nhận khác biệt. Điều rõ nhận thấy đó là bạn sẽ bị hút hồn trước vẻ cực kỳ hoang sơ, kỳ vĩ, quyến rũ của những ngọn đồi núi với đầy cỏ dại, lau lách, những bông lau bung nở rạp bay theo gió, những cánh rừng nguyên sinh rậm rạm ban sơ. Trên hành trình đi, bạn sẽ phải lội qua những con suối nước chảy róc rách, dù toát mồ hôi, mệt như muốn đứt hơi, nhưng cảnh vật quá đỗi bình yên; những nét hoang sơ, mộc mạc, giản dị ở đỉnh cao vùng biên viễn đầy mê hoặc lòng người và không khí mát lành khiến tâm trạng du khách an nhiên, thư thái, tan biến mọi mệt nhọc.

Khác với hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử hay Tả Liên Sơn, điều vô cùng đặc biệt trên chặng đường leo núi đó là du khách sẽ đi qua cột mốc 42, đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bao năm qua, cột mốc vẫn đứng đó hiên ngang, sừng sững và oai hùng. Lúc này, cảm giác tự hào xen lẫn niềm lạc quan và tình yêu Tổ quốc bùng cháy mãnh liệt. Sau nghi thức chào cột mốc, ai cũng như được tiếp thêm sức mạnh để đôi chân thoăn thoắt vượt mọi gian khó chinh phục những đỉnh cao. Tất cả đoàn reo vui, ồ lên sung sướng - một khoảnh khắc hạnh phúc không thể đo đếm được khi chạm tới đỉnh Pu Si Lung – nóc nhà vùng biên cương. Ở nơi đây, ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay giữa bốn bề những núi và mây, mỗi người tim như đập nhanh hơn, hồi hộp và xúc động tự hào được ghi dấu chân trong bản đồ chinh phục những đỉnh cao.

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam