Hội nghị kết nối Thanh Hóa-Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, chiều ngày 6/5, tại thành phố Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã tổ chức Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề: “Thanh Hóa - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững”.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Tham dự hội nghị, về phía đại biểu Nhật Bản có ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; các hạ nghị sĩ, nguyên hạ nghị sĩ Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức, cơ quan của Nhật Bản gồm: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Liên đoàn các tổ chức Kinh tế Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản, Liên minh HTX Nông nghiệp Nhật Bản, một số địa phương của Nhật Bản và hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TCDL

Về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Về phía đại biểu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương, đơn vị và đại diện các doanh nghiệp trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Trong 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị, ngoại giao, hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng được tăng cường, củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh toàn diện.

Hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại tỉnh Thanh Hoá lần này đánh một dấu mốc mới cho sự phát triển hơn nữa mối quan hệ lâu dài của hai nước cho giai đoạn tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cho biết, Nhật Bản có số dự án lớn nhất ở Việt Nam tại Thanh Hóa. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI và đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thực hiện 10 chương trình, dự án ODA với tổng vốn 45,5 triệu USD. Từ năm 1992 đến năm 2022, Đại sứ quán Nhật Bản đã thực hiện 24 dự án viện trợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về các lĩnh vực y tế, nước sạch, giáo dục... Tỉnh Thanh Hóa có gần 14 nghìn tu nghiệp sinh sang làm việc tại các xí nghiệp của Nhật Bản. Trong lĩnh vực du lịch, năm 2022, khách du lịch Nhật Bản đến Thanh Hóa đạt 53.000 lượt, chiếm 21,6% tổng lượt khách quốc tế, với tổng thu du lịch đạt 17,7 triệu USD, chiếm 24,7% tổng thu từ khách du lịch quốc tế.

Để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, đồng chí Đỗ Trọng Hưng cho biết, tỉnh đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản (Japan Desk Thanh Hóa) nhằm tăng cường thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao bày tỏ sự vui mừng khi được có mặt tham dự các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hoá.

Nhấn mạnh ý nghĩa Hội nghị kết nối Thanh Hoá - Nhật Bản là một nội dung quan trọng trong chuỗi sự kiện hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ được tổ chức trên cả nước, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao hy vọng các đại biểu sẽ chia sẻ nhiều nội dung, hợp tác trên các lĩnh vực phát triển nhân lực, công nghiệp, dịch vụ, năng lượng… Đồng chí mong muốn các nhà lãnh đạo, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tranh thủ cơ hội làm việc với tỉnh Thanh Hoá để thúc đẩy sớm mang lại những kết quả hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả và nhiều cam kết sẽ trở thành hiện thực.

Ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phát biểu tại hội nghị, ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam bày tỏ vui mừng khi tham dự Hội nghị kết nối Việt Nam - Nhật Bản 2023 được tổ chức tại Thanh Hóa. Ông Hayashi Motoo cho biết: Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh của Châu Á và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng… Đặc biệt, sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đạt được những thành quả đáng kể. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào Hiệp hội doanh  nghiệp Nhật Bản lên tới con số 2.000, chiếm tỷ lệ cao nhất châu Á và tăng gấp 3 lần so với 15 năm gần đây. Ngoài ra, số lượng người Việt Nam hiện đang cư trú và sinh sống tại Nhật Bản lên đến 490.000 người, đứng thứ 2 trong tổng số người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Nhật Bản.

Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Hayashi Motoo cũng bày tỏ ấn tượng đặc biệt với tỉnh Thanh Hóa, nhất là Khu Kinh tế Nghi Sơn được trang bị hệ thống cảng biển hiện đại và kết nối hạ tầng thuận tiện, có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú. Do vậy, tỉnh Thanh Hoá có rất nhiều tiềm năng hợp tác về mặt kinh tế du lịch với Nhật Bản. Trong đoàn giao lưu lần này có sự tham gia của các Thống đốc và Phó thống đốc các tỉnh Yamanashi, Niigata, Wakayama. Đại diện chính quyền của các tỉnh đến từ Nhật Bản cũng rất mong muốn được xúc tiến và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra phiên thảo luận thứ nhất về "Hợp tác đầu tư, thương mại và Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực"; và phiên thứ hai về "Kết nối du lịch và hợp tác địa phương Thanh Hóa - Nhật Bản".

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TCDL

Tại phiên thảo luận thứ hai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản thể hiện trong ngành du lịch từ rất sớm. Từ 2005, du lịch hai nước đã ký kết hợp tác và không ngừng phát triển. Đến 2019 đã có 1,5 triệu lượt khách trao đổi hai chiều. Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách du lịch giữa hai bên dần được khôi phục.

Phó Tổng cục trưởng nhận định, Thanh Hóa là điểm đến vô cùng đặc sắc, có rừng, có biển, đậm đà bản sắc dân tộc, có bề dầy văn hóa từ thời Đông Sơn, có nền ẩm thực đặc sắc, có Thành nhà Hồ - Di sản UNESCO, người dân nồng hậu và mến khách. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp du lịch hai bên kết nối, thúc đẩy lượng khách hai chiều.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tham dự hội nghị. Ảnh: TCDL

Phó Tổng cục trưởng cho rằng, Thanh Hóa cần phát triển những sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợpvới nhu cầu của du khách Nhật. Thanh Hóa cần kết nối với một số địa phương của Nhật Bản để thúc đẩy du lịch giữa hai bên, đặc biệt là mở các đường bay trực tiếp cũng như khai thác các sản phẩm du lịch mới và lợi thế của Thanh Hóa.

Đối với Nhật Bản, Phó Tổng cục trưởng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch lữ hành Nhật Bản coi Việt Nam là thị trường trọng điểm và Thanh Hóa là điểm đến vô cùng hấp dẫn. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng mong muốn các cơ quan truyền thông Nhật Bản tăng cường giới thiệu những vẻ đẹp, những giá trị đặc sắc của Thanh Hóa tại thị trường Nhật Bản cũng như cơ hội đầu tư vào Thanh Hóa.

Cũng tại phiên thảo luận kết nối du lịch, các đại biểu đã nghe đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản chia sẻ về thị hiếu của người Nhật đi du lịch, sự tinh tế, nhu cầu về du lịch xanh, du lịch bền vững và đặc biệt là nhu cầu tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử và ẩm thực. Đại diện một số tỉnh của Nhật Bản giới thiệu tiềm năng du lịch và đại diện các doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa chia sẻ lợi thế du lịch Thanh Hóa đối với khách du lịch quốc tế.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phát biểu bế mạc Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh nội dung về hợp tác đầu tư thương mại, du lịch và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là nền tảng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Bên cạnh chú trọng phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, tỉnh Thanh Hóa cũng ưu tiên tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ thu hút mọi nguồn lực bên ngoài làm động lực phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ mong muốn ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, các đại biểu là nghị sỹ Quốc hội của Nhật Bản, đại diện lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản, trên cương vị và uy tín của mình, sẽ dành sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đồng thời, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản đến nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam