Sapa phục vụ 103.000 lượt khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Sapa, tổng lượng khách đến Sapa từ ngày 29/4 - 3/5 ước đạt 103.000 lượt, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu ước đạt 335,194 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2022. Du khách có xu hướng đi tham quan trải nghiệm tại các điểm du lịch và du lịch cộng đồng. Đây là một tín hiệu vui về việc phân phối lượng khách trên địa bàn.

Trong dịp nghỉ lễ hầu hết các cơ sở lưu trú thị xã Sapa đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, không tăng giá dịch vụ so với ngày thường. Tỷ lệ buồng phòng ngày ngày 29/4 - 1/5 đạt 95%, tập trung chủ yếu ở phân khu trung - cao cấp tại khu vực trung tâm. Riêng các điểm du lịch cộng đồng, công suất bình quân đạt 65%, trong đó tập trung đông nhất tại xã Tả Van và Mường Hoa.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt công suất 80%, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Tất cả các cơ sở đều thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong các ngày lễ, không để xảy ra trường hợp bị ngộ độc thực phẩm hay tình trình trạng tăng giá, ép giá. Các điểm du lịch và các điểm du lịch cộng đồng cũng đã chuẩn bị chu đáo các hoạt động phục vụ khách du lịch với những sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, tạo được ấn tượng tốt cho du khách.

 

Du khách trải nghiệm bản Cát Cát

Trong kỳ nghỉ lễ trên địa bàn thị xã Sapa đã diễn ra 3 hoạt động chính. Lễ hội hoa hồng và Festival đường phố với chủ đề “Mộng mị Sapa” do Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sapa  phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Cáp treo Fansipan tổ chức với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân của Sapa và huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu). Chương trình bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: Biểu diễn đua ngựa tại Thung lũng hoa hồng Fansipan; diễu hành đường phố với các xe kết từ 4 vạn bông hồng tươi, từ Thung thũng hoa hồng Fansipan – Trung tâm thị xã; biểu diễn nghệ thuật múa sạp, múa xòe tại Không gian Văn hóa Tây Bắc và sân khấu Vườn Hồng; trải nghiệm chân thực cuộc sống của đồng bào H’Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó tại Không gian Văn hóa Tây Bắc. Sự kiện đã tạo được một hiệu ứng tốt trong việc thu hút khách du lịch, mang lại những trải nghiệm vô cùng đặc sắc phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó là “Ngày hội khám phá di sản văn hóa dân tộc Dao” năm 2023 do Phòng Văn hóa Thông tin và UBND xã Tả Phìn phối hợp tổ chức tại xã Tả Phìn vào ngày 29 -30/4. Chương trình có sự tham gia của gần 200 nghệ nhân và nhân dân thuộc 5 nhóm ngành dân tộc Dao đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc: Dao Tiền, Giao Thanh Y, Giao Họ, Giao Tuyển và Dao Đỏ. Đến với “Ngày hội khám phá di sản văn hóa dân tộc Dao”, du khách đã được khám phám trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn: tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc sắc dân tộc Dao các tỉnh miền núi phía Bắc; trải nghiệm các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của người Dao Sapa và sản phẩm du lịch đặc sắc của Tả Phìn; tham dự tiệc chào mừng giới thiệu các món ăn ẩm thực truyền thống dân tộc Dao Lào Cai; giao lưu văn nghệ và thưởng thức màn trình diễn giới thiệu nét đẹp của trang phục truyền thống các nhóm Dao khu vực miền núi phía Bắc.

 
Đông đảo du khách đến Sapa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày hội được du khách đánh giá cao về ý nghĩa và phong phú các hoạt động. Sự kiện đã tôn vinh được 7 di sản văn hóa cấp quốc gia của người Dao đỏ Tả Phìn và những đóng góp to lớn của các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao trong cộng đồng văn hóa dân tộc Dao tỉnh Lào Cai nói chung và thị xã Sapa nói riêng. Qua đó, khơi dậy khát vọng, niềm tin, tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào Dao trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong dịp nghỉ lễ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Cáp treo Fansipan đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị, Văn hóa Thông tin, Ban tuyên giáo thị xã Sapa và UBND phường Sapa hoàn thiện và đưa vào phục vụ khách du lịch “Không gian trưng bày WOW Sapa”. Không gian đã giới thiệu về hành trình 120 năm hình thành, phát triển của du lịch Sapa; giới thiệu những bức ảnh đẹp, tiêu biểu gắn với văn hóa, phong cảnh tự nhiên của Sapa và được đông đảo du khách đến tham quan tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, tự nhiên và con người Sapa.

Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam