Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Những kết quả ngành VHTTDL đạt được năm 2022 rất lớn, cần tiếp tục bồi đắp, phát huy

Ngày 22/12/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành VHTTDL. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Bộ VHTTDL, kết hợp với trực tuyến tại các điểm cầu khắp cả nước. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TITC

Tham dự và cùng chủ trì hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương, Trịnh Thị Thủy.

Hội nghị có sự hiện diện của các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Hội nghị còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Tường Lâm. Về phía các địa phương có sự tham dự trực tuyến của lãnh đạo UBND, Sở VHTTDL các địa phương trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại hội nghị

Năm 2022, bám sát chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngành VHTTDL đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Với tinh thần quyết tâm cùng với các bộ ngành, địa phương trong cả nước từng bước hiện thực hóa mục tiêu chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam, các hoạt động VHTTDL trong năm dần sôi động trở lại khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy.

Một số kết quả nổi bật như: SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai được tổ chức thành công tốt đẹp. Hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng, là một trong những điểm sáng, đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch. Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, ngành VHTTDL tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”, tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, tích cực góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đã đề ra.

Lãnh đạo các bộ ngành ở Trung ương và các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Bộ VHTTDL

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn ngành, với những thành tích toàn diện, thể hiện qua 10 sự kiện Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiêu biểu trong năm 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, những thành tích trong năm 2022 mà ngành VHTTDL đã đạt được lớn hơn rất nhiều so với những năm trước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào con đường phát triển phía trước của toàn ngành VHTTDL với mong muốn năm 2023, ngành VHTTDL cần tiếp tục phát huy tinh thần chịu khó, tỉ mỉ và kiên trì, vốn là đặc tính của ngành. Nhiều chi tiết không thể nhìn thấy bằng mắt, không thể làm chung chung mà phải rất tỉ mỉ, như phù sa bồi đắp hằng ngày, từ thế hệ nọ qua thế hệ kia.

Thứ hai, cần đổi mới, mạnh mẽ và sáng tạo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, đáp ứng yêu cầu của xu thế mới. Bên cạnh phát huy truyền thống, trong thời đại mà nhịp sống nhanh hơn, có những việc mà không đổi mới cách làm thì không làm được. Đặc biệt trong chuyển đổi số, lâu nay toàn ngành đã triển khai nhưng cần phải thúc đẩy mạnh hơn. Phó Thủ tướng ví dụ, trong lĩnh vực di sản văn hoá, nhiều hiện vật, bảo vật quốc gia, như những ấn kiếm của các triều đại xưa luôn được nhân dân mong muốn có cơ hội chiêm ngưỡng, tuy nhiên nhưng chúng ta không có các bảo tàng đủ điều kiện an toàn, an ninh để trưng bày. Giải pháp là phải số hoá, đưa bảo vật lên không gian mạng. Vừa rồi đã có một số triển lãm, trưng bày theo phương thức này được thực hiện và thời gian tới cần triển khai mạnh mẽ hơn.

Lãnh đạo các bộ ngành ở Trung ương và các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Bộ VHTTDL

Thứ ba, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhất thiết phải chuẩn bị đủ các điều kiện để đầu tư những công trình văn hoá lớn, mang tầm vóc của một dân tộc có một nền văn hiến rực rỡ. Đó là những bảo tàng, thư viện, thiết chế văn hoá…, nhằm khắc phục tình trạng thiếu chỗ trưng bày các hiện vật, bảo vật quý hiếm, tình trạng hỏng hóc những bức tranh vô giá. Đó không chỉ là những công trình đáp ứng công năng sử dụng mà còn là những di sản về kiến trúc để lại cho thế hệ sau.

Thứ tư, phải đẩy mạnh hơn nữa sự tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, đoàn thể… Lâu nay, Bộ VHTTDL vẫn phối hợp với nhiều Bộ, ngành, thể hiện qua triển khai các phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng Nông thôn mới, xây dựng xã hội học tập, bảo vệ an ninh Tổ quốc… tuy nhiên cần đẩy mạnh hơn. “Chúng ta ngày hôm nay tự hào vì có một nền văn hiến rực rỡ mấy ngàn năm, đó là mồ hôi, là máu, nước mắt của cha ông. Chúng ta đang tận hưởng, phát huy điều đó, và điều cần làm là bồi đắp thêm trên nền tảng ấy cho thế hệ sau”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phải quan tâm hơn nữa tới đời sống giới văn nghệ sĩ. Các văn nghệ sĩ trừ số ít đã trở thành người công chúng, người nổi tiếng, còn lại phần lớn đời sống bấp bênh, thu nhập thấp. Trong vấn đề  xã hội hoá, theo Phó Thủ tướng, chưa có nhiều cơ chế thuận lợi thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có mong muốn đầu tư cho văn hoá nghệ thuật. 

Đối với lĩnh vực du lịch, theo Phó Thủ tướng, khi đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, cần chú trọng khai thác tổng lực, trong đó dựa vào điều kiện tự nhiên, văn hoá, con người như một nguồn lực cho sự phát triển. “Muốn du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn thì phải có giải pháp mạnh, chính sách thật tốt, không thể cứ bình bình…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cám ơn sự hiện diện và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng sự có mặt của nhiều đồng chí Bộ trưởng, những “tư lệnh ngành" luôn đồng hành cùng Bộ VHTTDL trong thực hiện nhiệm vụ chấn hưng phát triển văn hóa Việt Nam.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Bộ VHTTDL

Bộ trưởng cảm ơn sự quan tâm, tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, minh chứng cho sự lan tỏa của sức mạnh mềm văn hóa, cho thấy sự phát triển mang tính bền vững của văn hóa ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn của các bộ ngành, địa phương.

Hội nghị tổng kết ngành VHTTDL diễn ra trong thời khắc hết sức ý nghĩa, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang long trọng tổ chức kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từ diễn đàn Hội nghị, Bộ trưởng thay mặt toàn ngành VHTTDL gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Quân đội Nhân dân Việt Nam, quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng.

Bộ trưởng khẳng định, năm 2022 ngành VHTTDL đã để lại nhiều dấu ấn, kết quả tích cực. Chưa bao giờ, những kết quả của ngành VHTTDL được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện như thời điểm này... Để có được kết quả đó, ngành VHTTDL đã tham mưu đúng và trúng những việc cần làm, khai thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2023, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tiếp tục phát huy tinh thần của năm 2022 và tiếp tục đổi mới tư duy từ làm văn hóa sang quản lý văn hóa. Bộ trưởng mong muốn lãnh đạo các bộ ngành tiếp tục sát cánh Bộ VHTTDL xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; lãnh đạo các địa phương tham mưu cho ngành xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; đẩy mạnh hoạt động số hóa trong công tác văn hóa, thể thao và du lịch…

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Bộ VHTTDL và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, cá nhân tiêu biểu của Bộ VHTTDL.

Trung tâm Thông tin du lịch

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam