Vịnh Hạ Long vắng khách sau sự cố lật tàu Vịnh Xanh

Sau vụ lật tàu Vịnh Xanh, lượng khách đi tham quan vịnh Hạ Long sụt giảm mạnh, có chủ tàu ghi nhận giảm tới 80%. Các công ty lữ hành phải xoay xở đổi lịch khi khách ngần ngại ra vịnh.

 

Sáng 28/7, trên tàu Phương Đông 14, thuyền trưởng Phạm Văn Quảng lặng lẽ lướt điện thoại trong khoang khách. Ông cho biết, những ngày cao điểm mùa hè trước đây, tàu thường chạy ít nhất ba chuyến mỗi ngày. Từ sau vụ tai nạn, may mắn lắm mới có một chuyến xuất bến.

Gắn bó với nghề hàng chục năm, ông Quảng cho rằng chưa từng chứng kiến sự cố nào bất ngờ và nghiêm trọng như vậy. Ông cũng biết thuyền trưởng tàu Vịnh Xanh là người dày dạn kinh nghiệm đi biển.
“Chúng tôi đi biển bao năm, chưa từng thấy con tàu nào lật úp nhanh như thế”, ông nói.

Ông Đào Duy Hiếu, chủ tàu Đông Dương, chia sẻ lượng khách nội địa đặt tour giảm tới 80% sau tai nạn. Khách nước ngoài không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng mùa cao điểm khách quốc tế đã qua.

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ngày 19/7 khiến 39 người thiệt mạng, là tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua. Tàu lật chỉ trong vài giây, mất tín hiệu GPS lúc 14h05, và phải hai giờ sau lực lượng cứu hộ mới nhận được thông báo đầu tiên.
“Chưa khi nào tôi gặp tình huống tương tự từ khi lái tàu năm 1994”, ông Hiếu nói, nhấn mạnh việc trời đang nắng bỗng chuyển dông lốc dữ dội là rất hiếm.

Theo ông, phần lớn tàu hiện nay là vỏ thép, lớn gấp 3-4 lần tàu gỗ trước kia nên an toàn hơn. Tuy vậy, thông tin tiêu cực và không chính xác trên mạng xã hội khiến tâm lý du khách thêm bất an.

Chủ tàu Fuji QN 8755, ông Bùi Văn Toàn, cho biết liên tục nhận yêu cầu hủy tour từ hôm 19/7. Có đoàn vài chục người cũng bỏ chuyến vì lo sợ. Ông ước lượng khách nội địa đi tàu giảm 50%, còn mình thì chỉ biết trả lại tiền cho khách. Một số chủ tàu khác thậm chí nhiều ngày không có khách, lo ngại tâm lý e dè sẽ kéo dài.

Không chỉ các tàu tuyến cố định chịu ảnh hưởng, du thuyền 5 sao cũng bị hủy tour. Ông Hoàng Tùng, giám đốc một công ty lữ hành tại Hà Nội, cho biết hơn 50% khách Việt yêu cầu hoàn tiền hoặc đổi lịch. Để tránh lãng phí, nhân viên công ty phải đi khảo sát thay cho đoàn hủy.

Công ty Du Lịch Việt cũng gặp tình huống tương tự: một gia đình 10 người đổi điểm đến vì sợ đi tàu Hạ Long. Việc gom đoàn khởi hành tối thiểu 20-30 người trở nên khó khăn, lượng đặt mới liên quan đến hành trình trên vịnh gần như chững lại.

Ông Phạm Anh Vũ, phó tổng giám đốc, nhận định tình hình sẽ chưa sớm cải thiện nếu không có biện pháp trấn an du khách. Ông nhấn mạnh cần sớm triển khai hệ thống định vị, cảnh báo thời tiết và phát tín hiệu khẩn cấp khi tàu gặp sự cố.

Đại diện Cảng vụ đường thủy và Đăng kiểm Quảng Ninh cho biết hệ thống kiểm soát tàu du lịch bằng GPS trên vịnh Hạ Long đã vận hành được 15 năm.

Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Best Price, để lấy lại niềm tin khách hàng, chính quyền cần công bố minh bạch kết quả điều tra, nêu rõ nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm định kỹ thuật định kỳ, yêu cầu mọi tàu có chứng nhận an toàn cập nhật và công khai để khách dễ tra cứu.

Ông Tú cũng đề xuất thiết lập đường dây nóng, duy trì lực lượng cứu hộ trực 24/7, công bố quy trình ứng cứu rõ ràng. Chủ tàu nên niêm yết cam kết an toàn, tổ chức tập huấn định kỳ và công khai hình ảnh diễn tập để trấn an du khách.

PV

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam