Theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com, khảo sát từ hơn 33,000 du khách đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cho biết, 97% du khách Việt cho biết họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, trong khi đó, 75% du khách Việt chia sẻ rằng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và chi phí sinh hoạt tăng cao đang ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch chi tiêu cho du lịch.
Du lịch đã trở lại làm một phần trong cuộc sống của chúng ta như trước đây. 75% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận, như một cách để đảm bảo chắc chắn họ đang tạo ra ảnh hưởng tích cực. Đồng thời, du khách Việt cũng chủ động tìm kiếm các chương trình tích điểm, khách hàng thân thiết, giảm giá, đi kèm với lựa chọn du lịch bền vững để thỏa mãn ngân sách cá nhân của mình.
Bên cạnh chi phí, du khách cũng chỉ ra một số rào cản khác đối với việc du lịch bền vững. Một trong số đó là lượng thông tin hạn chế, du khách đồng thời cũng cảm thấy có quá ít lựa chọn. 46% du khách Việt Nam tin rằng các lựa chọn du lịch bền vững không đủ đa dạng, trong khi 81% bày tỏ mong muốn các công ty lữ hành, du lịch có thể cung cấp nhiều gói, lựa chọn bền vững hơn (con số này năm 2022 là 73%). Mặc dù du lịch bền vững đã trở nên phổ biến hơn nhiều với du khách Việt Nam, song gần một nửa vẫn không biết mình có thể tìm thấy các lựa chọn này như thế nào. Trong số du khách Việt tham gia khảo sát, có tới 83% cho biết họ yêu thích trải nghiệm bản địa khi đến thăm miền đất mới, song 40% trong số này không biết làm thế nào để tìm kiếm cơ hội đóng góp ngược lại cho cộng đồng nơi họ đến du lịch.
Những lo ngại về biến đổi khí hậu đang biến du khách Việt Nam trở nên có ý thức và trở thành những người tiêu dùng trách nhiệm hơn. 83% du khách Việt bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi, và chính vì vậy, đang thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch tái tạo.
Với hơn 500,000 cơ sở lưu trú được trao huy hiệu bền vững cho những nỗ lực thực hành trên toàn cầu, du khách có thể dễ dàng đặt bất kì loại cơ sở lưu trú nào mình yêu thích, mà vẫn đảm bảo tính bền vững. Điều này cũng phù hợp với 79% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy an tâm hơn khi ở tại một cơ sở lưu trú được trao chứng nhận, hoặc có huy hiệu đảm bảo cho tính bền vững.
“Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com xác nhận sự liên quan chặt chẽ giữa những lo toan về chi phí sinh hoạt ở thời điểm này và quan ngại về biến đổi toàn cầu đang diễn ra rõ rệt trên khu vực của chính chúng ta sinh sống, điều sẽ thúc đẩy cho một nhánh du lịch bền vững với chi phí phải chăng hơn. Chúng tôi đang lắng nghe nguyện vọng từ người tiêu dùng, và làm việc với các đối tác trong ngành để có thể hỗ trợ du khách trong quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi của họ, và đồng thời để mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng, mà trong đó có Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng giúp cho trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người, theo cách ý nghĩa và có trách nhiệm hơn, cho dù bạn có đang ở đâu trên hành trình bền vững của chính mình. Trong số hơn 500,000 cơ sở lưu trú được cấp huy hiệu bền vững của Booking.com có hơn 5,000 thuộc về Việt Nam, và chúng tôi mong con số này sẽ tăng lên hơn nữa theo thời gian”, ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia Booking.com tại Việt Nam chia sẻ.
Thao Lan