Chiều ngày 16/3, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ban Phát triển Kinh doanh - Hợp tác Chính phủ của Tập đoàn Trip.com Benny Wang về tăng cường trao đổi hợp tác giữa Trung Quốc - Việt Nam, thúc đẩy tạo thuận lợi cho du lịch quốc tế.
Tại buổi tiếp, ông Benny Wang cảm ơn Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đã dành thời gian tiếp đoàn; đồng thời giới thiệu tổng quan về Tập đoàn Trip.com với Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu. Theo đó, Tập đoàn Trip.com là Công ty du lịch trực tuyến đa quốc gia của Trung Quốc được thành lập năm 1999. Tập đoàn Trip.com cung cấp các dịch vụ bao gồm đặt chỗ ở, bán vé vận tải, các tour du lịch trọn gói và quản lý du lịch cho các công ty. Công ty sở hữu và điều hành các thương hiệu Trip.com, Skyscanner, Qunar, Travix và Crip, tất cả đều là đại lý du lịch trực tuyến. Đại diện Tập đoàn Trip.com cũng cho biết, thời điểm trước dịch COVID-19, Trip.com cung cấp dịch cho 1/3 lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam; thông qua buổi làm việc, mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong nhiều hoạt động quảng bá du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt, Tập đoàn Trip.com bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động quảng bá các danh lam thắng cảnh, điểm đến nổi bật tới người dân Trung Quốc, từ đó đẩy mạnh thu hút du khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch.
Ông Benny Wang nhận định, 2023 sẽ là năm du lịch bùng nổ sau gần 3 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Thói quen của du khách Trung Quốc nói riêng, của du khách toàn thế giới nói chung đã thay đổi. Do đặc thù về sự khác biệt trong ứng dụng công nghệ và nền tảng kỹ thuật số giữa hai nước; khách Trung Quốc tới Việt Nam chưa quen sử dụng các ứng dụng của Việt Nam; các ứng dụng trả tiền trực tuyến của Trung Quốc như WeChat Pay (Tenpay), Alipay chưa được chấp nhận tại Việt Nam… khiến du khách Trung Quốc tới Việt Nam chưa cao. “Vì vậy, Trip.com đã và đang nỗ lực cho ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như các sản phẩm du lịch trọn gói cho cá nhân, cho gia đình, cho đoàn MICE…” - ông Benny Wang nhấn mạnh.
Ông Benny Wang cũng chia sẻ thông tin du khách Trung Quốc đang có xu hướng đi du lịch ngắn ngày và linh hoạt về điểm đến. Đặc biệt là Việt Nam đang dần trở thành một trong những điểm đến được ưa thích của người dân Trung Quốc. “Hy vọng Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ có sự quan tâm nhiều với thị trường Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Trung Quốc sang Việt Nam trong tương lai. Tổng cục Du lịch hỗ trợ kết nối với các công ty, tập đoàn du lịch lớn tại Việt Nam để Trip.com có cơ hội hợp tác cùng phát triển” đại diện Trip.com đề nghị.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao sự nhạy bén kịp thời của Tập đoàn Trip.com trong việc đề xuất các giải pháp thúc đẩy trao đổi khách Việt Nam - Trung Quốc ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc cho phép Việt Nam đoán khách đoàn Trung Quốc từ ngày 15/3. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, Việt Nam và Trung Quốc có sự thân thiết, gần gũi, tương đồng về văn hóa; cơ hội hợp tác ở các lĩnh vực nói chung và du lịch nói riêng là vô cùng lớn. Do vậy, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị Tập đoàn Trip.com tận dụng thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ để đưa ra các phân tích, đánh giá chi tiết về nhu cầu của du khách hai nước hiện nay. Đồng thời cung cấp cho TCDL báo cáo về thị hiếu của du khách Trung Quốc sang Việt Nam, khách Trung Quốc mong muốn đi những đâu, trải nghiệm những hoạt động như thế nào… “Trip.com cần có đề xuất cụ thể về giải pháp, chiến lược để thúc đẩy các hoạt động hợp tác tại thị trường du lịch Việt Nam. Việc hiểu rõ thị hiếu của du khách, các yêu cầu khác nhau của từng phân khúc khách hàng, sẽ hướng tới việc nâng cao, hoàn thiện chất lượng dịch vụ” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ, nền tảng kỹ thuật số, công nghệ thông tin là công cụ tối ưu giúp ngành du lịch phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn. Do đó, Trung Quốc cần quảng bá sâu rộng hơn các ứng dụng như WeChat, Weibo, Baidu, Douban... tại Việt Nam để người dân Việt Nam làm quen với các ứng dụng của Trung Quốc. Bên cạnh đó, các ứng dụng thông dụng cần được quảng bá trực tiếp và trực tuyến, trên các nền tảng số của Trip.com.
“Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ cùng đồng hành, ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa Tập đoàn Trip.com và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Đồng thời tăng cường quảng bá ứng dụng Trip.com tại Việt Nam để người dân Việt Nam biết tới nhiều hơn và làm quen. Ngày 13/4 tới sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội, Trip.com cần hợp tác tốt doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị một diễn đàn giới thiệu Trip.com và các nền tảng số của Tập đoàn tại Hội chợ, để có thể thu hút nhiều du khách quan tâm; nâng cao lợi thế cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác tại Việt Nam” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Thanh Minh