Ngày 21/01/2021, Dự án quảng bá “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” đã chính thức được ra mắt. Dự án do Tổng cục Du lịch và Tập đoàn Google thực hiện, có sự hỗ trợ của một số địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình), Công ty Oxalis Adventure và Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt.
Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam)
Đặc biệt, các triển lãm được giới thiệu trong dự án lần này tập trung vào các chủ đề như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan. Đây cũng là những lợi thế nổi trội tạo nên thương hiệu Du lịch Việt Nam trên thế giới.
Việt Nam sở hữu hệ thống di sản phong phú, có giá trị nổi bật trên toàn cầu như di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản tư liệu. Bên cạnh đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn.
Năm 2020, Tổ chức World Travel Awards – Giải thưởng danh giá và uy tín, được ví như “Giải Oscar trong ngành Du lịch” đã vinh danh Việt Nam chiến thắng xuất sắc ở hạng mục “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. Ở khu vực châu Á, trong năm 2019 và 2020, Việt Nam đều được xướng tên chiến thắng ở 3 hạng mục: Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á.
Hang Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới nằm ở tỉnh Quảng Bình
Dự án “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam” ra mắt với 35 triển lãm trực tuyến gồm 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, có độ phân giải cao mang đến những góc nhìn phong phú, mới mẻ từ những điểm đến nổi tiếng, những di sản và kỳ quan của Việt Nam.
Dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện cuốn hút về vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, triển lãm trực tuyến đưa du khách bắt đầu hành trình từ “8 điều nên biết về Việt Nam” hay “5 điều bạn nên làm dịp đầu năm mới” với những thông tin thú vị và hình ảnh ấn tượng về lịch sử, văn hóa, phong tục, ẩm thực, cảnh quan hùng vĩ của Việt Nam.
Bước sâu hơn vào thế giới của kỳ quan Việt Nam, du khách có thể lựa chọn khám phá các triển lãm về hang động kỳ vĩ, những cây cầu nổi tiếng, các đầm phá xanh thẳm hay ngược dòng tìm về lịch sử cổ xưa. Đặc biệt, đến với hang động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng tại “Vương quốc hang động” Quảng Bình, du khách vừa được chiêm ngưỡng những hình ảnh choáng ngợp và ánh sáng kỳ ảo, vừa được lắng nghe âm thanh của những làn gió mạnh thổi trong hang.
Du khách chắc chắn sẽ không thất vọng khi ngắm nhìn hình ảnh tuyệt đẹp của những cây cầu nổi tiếng, hay đắm mình trong sắc xanh của các đầm phá, vịnh biển xinh đẹp ở miền Trung Việt Nam như Lăng Cô, Cù Lao Chàm, Phá Tam Giang...
Người xem cũng có thể lựa chọn cho mình góc nhìn ấn tượng từ trên cao của những bãi biển trải dải, hòn đảo hoang sơ, hay các tuyến đường, đô thị, công trình kiến trúc… sẽ mang lại cảm giác mới lạ, độc đáo về những điều tưởng như đã quen thuộc. Họ cũng có thể thưởng thức các bức ảnh toàn cảnh với độ phân giải cao cùng với âm nhạc, tạo nên hiệu ứng cảm quan cả về thị giác và thính giác.
Họa tiết rồng phượng được thêu tay cầu kỳ, tỉ mỉ trên trang phục
Đến với chủ đề lịch sử, người xem như được tồn tại trong một không gian cổ kính với những công trình kiến trúc, lăng tẩm, hình tượng rồng trong trang phục, trong kiến trúc và những triều đại đế vương. Trước mắt người xem như sống dậy những hình ảnh hoàng gia triều đình nhà Nguyễn, các di tích cổ kính của Thánh địa Mỹ Sơn, cổ vật tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Chăm…
Và còn rất nhiều điều thú vị nữa đang chờ đợi du khách tại triển lãm trực tuyến “Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam”!
Với sáng kiến triển lãm trực tuyến các kỳ quan của Việt Nam, bắt đầu từ miền Trung, dự án sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách quốc tế, đồng thời nâng cao nhận thức về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các điểm đến, di tích.
Khám phá kỳ quan của Việt Nam trên Google Arts and Culture tại địa chỉ https://artsandculture.google.com/project/wonders-of-vietnam hoặc tải và sử dụng ứng dụng với từ khóa “Wonders of Vietnam”, hiện đã có sẵn cho hệ điều hành iOS và Android.