Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Hợp lực, đúng thời điểm, có thông điệp rõ ràng mang lại thành công cho chương trình kích cầu du lịch

Năm 2020 đi qua với rất nhiều khó khăn thách, thức do đại dịch Covid-19. Ngành du lịch đã nỗ lực ứng phó và triển khai chương trình kích cầu du lịch để phục hồi hoạt động ngành. Trong đó, 3 yếu tố đúng thời điểm, hợp lực và có thông điệp rõ ràng là những kinh nghiệm rất tốt để chuyển hóa mục tiêu thành hiện thực, mang lại thành công cho chương trình kích cầu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác VHTTDL năm 2020 (Ảnh: TITC)

Đây là nội dung được Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 vừa diễn ra ngày 8/1 vừa qua.

Trong năm 2020, hai đợt dịch bùng phát ở trong nước làm ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động du lịch bị gián đoạn, nhu cầu du lịch giảm sút nghiêm trọng, các doanh nghiệp, người lao động trong ngành bị mất doanh thu, thu nhập, việc làm.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong bối cảnh đó, toàn ngành Du lịch nỗ lực triển khai chủ trương thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra. Trước hết chú trọng phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn; đồng thời, chuyển hướng thị trường, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi các hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ.

Tháng 5/2020 ngay sau khi dỡ bỏ giãn cách xã hội do dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí. Du lịch đã khởi sắc trở lại một cách mạnh mẽ. Tháng 6/2020, khách du lịch nội địa tăng mạnh, trung bình từ 1,5 - 3 lần so với tháng 5/2020.

Đợt dịch bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 khiến cho ngành du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các Bộ, ban ngành, địa phương, Việt Nam một lần nữa kiểm soát thành công dịch Covid-19. Trong bối cảnh mới, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề: “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Chương trình kích cầu cũng khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu khách du lịch. Tổng cục Du lịch có vai trò điều phối hoạt động của các liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, các hãng hàng không.

Chương trình kích cầu đã mang lại hiệu quả tốt, từng bước phục hồi hoạt động du lịch nội địa (Ảnh: Internet)

Từ đó, nhiều hoạt động, chương trình, sản phẩm đã được kích hoạt với tiêu chí an toàn và hấp dẫn theo chủ đề của chương trình kích cầu. Nhờ chương trình kích cầu, các hoạt động du lịch nội địa được duy trì. Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp tục các giải pháp phục hồi hướng tới chu kỳ tăng trưởng mới. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở một số điểm đến như Đà Lạt, Sa Pa, Hạ Long, Quy Nhơn, Phú Quốc, Côn Đảo... đạt hơn 30%, thời kỳ cao điểm, cuối tuần lên tới 80%.

Rõ ràng, việc phát động kích cầu ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, với từng chủ đề phù hợp trong từng giai đoạn, kết hợp với đẩy mạnh truyền thông về du lịch an toàn là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu của người dân, du khách.

Bên cạnh đó, sức mạnh tổng hợp đến từ sự hình thành các chương trình liên minh, liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong ngành, giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác là yếu tố đảm bảo cho triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch.

Nhiều chương trình liên kết đã ra đời, trong đó tiêu biểu là hai địa phương lớn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã gắn kết với các cụm địa phương như Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc bộ, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung... Sự liên kết giữa ngành du lịch và hàng không cũng ngày càng chặt chẽ, giữa các hãng hàng không và các điểm đến, khu du lịch, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành để triển khai các gói kích cầu hấp dẫn và bảo đảm quyền lợi các bên. Tổng cục Du lịch liên tục đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp để triển khai các chương trình kích cầu và liên minh, liên kết.

Ngành du lịch và công thương cũng tăng cường phối hợp thông qua việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và đảm bảo quyền lợi khách du lịch. Trước đó, năm 2019, Tổng cục Du lịch và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ký thỏa thuận hợp tác ứng dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử hỗ trợ du lịch.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những kết quả ngành du lịch đạt được trong thời gian vừa qua với những bước tiến mạnh mẽ cả về tốc độ tăng trưởng khách và phát triển hạ tầng phục vụ khách du lịch. Ngành đã nỗ lực khắc phục khó khăn trong năm 2020 để đạt được những kết quả quan trọng.

Bước vào năm 2021 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, du lịch quốc tế chưa thể xác định thời điểm mở lại, ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung triển khai các hoạt động kích cầu thị trường nội địa, chú trọng phát huy liên minh, liên kết, đẩy mạnh hợp tác công tư. Kết quả kích cầu trong năm 2020 mang lại những kinh nghiệm quý để tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu trong năm 2021, tạo đà để đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam