Để đảm bảo an toàn cho du khách, hầu hết các khách sạn trên cả nước đều đưa ra phương án phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus nCoV gây ra.
Khách sạn Liberty Central (Nha Trang) đặt bảng thông báo, khuyến khích khách hàng rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn
Ông Lê Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết, ngay những ngày đầu dịch bệnh được phát hiện, hầu hết các khách sạn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã chủ động phòng, chống dịch bệnh. Các khách sạn đều trang bị dung dịch rửa tay. Khi khách check-in, nhân viên lễ tân khách sạn sẽ yêu cầu rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn. Tại Vinpearl Nha Trang, khách được mời khai báo y tế, ghi nhận hành trình ngay khi làm thủ tục nhận phòng. Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được bố trí túc trực tại sảnh để đo thân nhiệt cho khách và nhân viên, tổ chức phát khẩu trang y tế… Các nắm đấm cửa, nút bấm thang máy, bồn rửa tay… được tăng tần suất vệ sinh từ 30 phút/lần lên 20 phút/lần. Hoạt động phun khử trùng được triển khai tại tất cả các khu vực, nhiệt độ phòng luôn được cài đặt trên 26oC, các phòng không sử dụng luôn được mở cửa thông thoáng, tạm thời ngừng cung cấp các món ăn tươi sống từ động vật… Ngoài ra, Vinpearl Nha Trang còn yêu cầu toàn bộ nhân viên tuân thủ nội quy thăm khám và có kịch bản đối phó, cách ly nếu bất kỳ nhân viên hay du khách có dấu hiệu lâm sàng: ho, sốt hoặc bị nghi ngờ tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus nCoV. “Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh để nhân viên, khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin dịch bệnh, các phương pháp phòng chống và tự bảo vệ sức khỏe bằng biển bản trực quan, mạng truyền thông nội bộ và nội quy làm việc…”, ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng ban phòng chống dịch của Vinpearl Nha Trang chia sẻ.
Cán bộ nhân viên Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng đeo khẩu trang y tế
Tại Huế, các khách sạn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống virut nCoV, trong đó Khách sạn Century Huế là một trong những đơn vị đi đầu. Theo ông Đinh Mạnh Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Huế - Đại diện khách sạn Century Huế cho biết, “Khách sạn Century Huế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ ngày mùng 2 Tết Canh Tý. Century Huế đã thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch trong khách sạn. Đồng thời mời cơ quan y tế đến để tẩy trang, diệt khuẩn toàn bộ khách sạn. Hiện nay cứ 5 ngày/lần Century Huế tiến hành diệt khuẩn tại khu phòng ngủ, khu ăn uống và khu dịch vụ,… để đảm bảo môi trường khách sạn an toàn”.
Đại diện Khách sạn Malibu Vũng Tàu cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, khách sạn không có khách Trung Quốc cũng như các khách ở các vùng dịch bệnh đến lưu trú. Malibu đang tổ chức một số biện pháp về phòng, chống dịch bệnh như kiểm tra thân nhiệt nhân viên trước và sau khi ra vào ca, yêu cầu đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, sử dụng hóa chất Divoklens diệt khuẩn để tiến hành vệ sinh, thường xuyên vệ sinh thang máy, các tay nắm cửa cũng như tại các khu vực công cộng bằng các hóa chất diệt khuẩn. Toàn bộ khách lưu trú được trang bị dung dịch rửa tay Sanitize ở các khu vực vệ sinh công cộng, trang bị máy đo thân nhiệt để hỗ trợ cho khách khi cần thiết.
Tăng cường phòng, chống dịch viêm phổi do virus nCoV gây ra, Tập đoàn Mường Thanh đã tiến hành phát khẩu trang miễn phí và trang bị nước rửa tay sát trùng trong toàn hệ thống khách sạn. Đã có 150.000 chiếc khẩu trang và 300 chai nước rửa tay sát khuẩn với dung tích 500ml/chai được trang bị tại 30 khách sạn đầu tiên trong hệ thống của Tập đoàn. Đồng thời, các khách sạn sẽ được cung cấp thêm máy đo nhiệt kế để có thể thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của cán bộ, nhân viên và du khách. Trong đó ưu tiên các khách sạn tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Mũi Né (Bình Thuận) - những nơi có đông du khách. Bên cạnh đó, Tập đoàn Mường Thanh cũng quán triệt cán bộ, nhân viên thực hiện đúng những yêu cầu vệ sinh dịch tễ được Bộ Y tế khuyến cáo để việc phòng, tránh bệnh đạt được hiệu quả cao nhất.
Du khách được nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tại Khách sạn Vinpearl Nha Trang
Đại diện Fraser Suites, ông Nguyễn Quang cho biết, trước khi làm thủ tục check in cho khách lưu trú cũng như khách đến nhà hàng của khách sạn đều được yêu cầu điền biểu mẫu tờ khai tình trạng sức khỏe và thông tin các thành phố/ đất nước đã ở trong khoảng thời gian 14 ngày, kiểm tra thân nhiệt của khách... Khi làm việc, nhân viên phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn; kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Bộ phận Lễ tân chủ động cập nhật thông tin tình trạng diễn biến dịch và số điện thoại của các cơ sở y tế do Bộ Y tế chỉ định cho du khách. Ngoài ra, khách sạn còn tiến hành kiểm tra thân nhiệt đối với những đại diện các nhà cung cấp hàng tới khách sạn và bất cứ ai vào khách sạn.
Đại diện truyền thông của các khách sạn Paradise Hạ Long, Meliá Hồ Tràm, Azerai La Residence Huế… cho biết đã thực hiện những biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tổ chức giám sát chặt chẽ những biểu hiện của du khách nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh nếu có. Tại các khách sạn này cũng đã tiến hành phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang y tế cho du khách, trang bị dung dịch rửa tay tại các khu vực công cộng, cầu thang, lễ tân và cửa ra vào. Tiến hành lấy mẫu khai báo thông tin lịch trình di chuyển của du khách.
Để ứng phó với nCoV, nhiều biện pháp dài hơi cũng được các khách sạn triển khai như tiến hành tái cơ cấu nhân sự, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, cắt giảm chi tiêu ít cần thiết…
Nguồn: Báo Du lịch