Món ăn Việt vừa lọt top 50 món ngon thế giới của CNN, với thứ hạng cao hơn cả những món đắt đỏ như cua sốt ớt hay bò Wagyu.
Đến hẹn lại lên, cứ gần cuối năm, kênh CNN Travel lại tổng hợp "sương sương" những món ăn đáng thử nhất thế giới, nhằm làm tư liệu cho mùa lễ hội, du lịch sắp tới.
Từ lâu, món ăn Việt đã là cái tên quen thuộc trên trang báo danh tiếng này. Không ngoài dự đoán, gỏi cuốn và phở bò tiếp tục góp mặt trong top 50 món ngon thế giới do CNN bình chọn, nhưng thứ hạng và những "đối thủ" xung quanh mới là điều đáng bàn.
Cụ thể, gỏi cuốn tôm thịt hạ cánh ở vị trí 30, còn phở bò ở vị trí 28. Điều đáng nói là cả hai món bình dân này đều vượt qua những đối thủ nặng kí, có giá bạc triệu, điển hình như cua sốt ớt Singapore (Chilli Crab). Đây là đặc sản nổi tiếng nhất của đảo quốc sư tử, gồm thịt cưa hảo hạng xào cùng sốt ớt chua, ngọt, cay đậm đà. Dù xuất phát từ một xe đẩy bình dân, nhưng hiện nay món này chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng từ hạng trung trở lên, với giá khoảng 40 đô/kí (gần 1 triệu đồng).
Đặc biệt hơn, ở vị trí 29 ngay sau phở bò cũng là một món bò đắt đỏ và quý giá không kém - bò Ohmi-gyucủa Nhật Bản. Nó là một loại wagyu (thịt bò Nhật) thượng hạng, thường được phục vụ trong hoàng gia Nhật và xem là món bò "ngon nhất suốt 400 năm qua". Người Nhật ưu ái đến nỗi gọi Ohmi-gyu là "chiếc Rolls-Royce của làng thịt bò" hoặc "viên cẩm thạch quý". Quả thực, những vân mỡ tinh tế trải đều trên miếng thịt như cẩm thạch, khi bỏ vào miệng thì tan chảy, béo thơm đầy tinh tế.
Dù đắt đỏ đến thế, những món ăn này cũng đành "ngậm ngùi" xếp sau các món bình dân đến từ Việt Nam. Bảng xếp hạng mới của CNN cũng cho thấy một cuộc đổi chiều ngoạn mục trong về vị thế trong làng ẩm thực. Chiếm lĩnh top đầu là loạt món ăn dân dã của châu Á như Tom Yum (Thái Lan), bún Laksa (Malaysia), bò hầm cay Rendang (Indonesia)...
Món ngon nhất thế giới trong danh sách này đã gọi tên cà ri Massaman - một đặc sản miền Nam Thái Lan gồm bò, vịt, gà, da lợn, đậu hũ. Món này cực bình dân và có thể tìm thấy ở bất kì khu chợ nào tại miền Nam xứ chùa vàng, nhưng được CNN ca gợi là "vua của các loại cà ri", "nguyên liệu mua từ chợ nhưng hương vị như từ nhà hàng Michelin".
Có vẻ là, sau hàng chục năm thưởng thức chán chê những món sơn hào hải vị đắt hơn vàng, thế giới ngày càng có xu hướng tìm về hương vị mộc mạc của quê nhà - mà ẩm thực Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung - lại quá giỏi trong việc nâng tầm những món cơm nhà dung dị. Với xu thế quay về hương vị dân dã này, hy vọng rằng ẩm thực Việt sẽ ngày càng có thứ hạng cao trên bản đồ thế giới.
Nguồn: CNN Travel.