Trong những năm gần đây, con người ngày càng có xu hướng quan tâm đến các hoạt động bảo vệ và nâng cao sức khỏe - từ việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc organic, hoạt động từ rèn luyện thể thao, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp, cho đến nơi sinh sống và làm việc đều hướng đến sự gần gũi với thiên nhiên, tất cả nhằm mang đến cho con người một cuộc sống khỏe mạnh và thư thái. Ngành du lịch cũng không nằm ngoài sự dịch chuyển xu thế này và “Wellness Tourism” chính là sản phẩm được dự đoán sẽ trở thành xu hướng tận hưởng cuộc sống mới của thế giới.
Mở rộng khái niệm “Wellness Tourism”
“Wellness Tourism” là một mô hình du lịch khá mới mẻ và khó có thể định nghĩa một cách cụ thể tại Việt Nam. “Wellness” là khái niệm được kết hợp giữa “healthy” là sức khỏe về thể chất và “spiritual” là sức khỏe về tinh thần, mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn. Xu hướng du lịch này là cơ hội đầu tư giàu tiềm năng nhưng chưa được định hướng bài bản cũng như khai thác hiệu quả tại nước ta.
“Chúng tôi nhận thấy ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ.” Ông Andrew Gibson – Đồng sáng lập Wellness Tourism Association chia sẻ. Trên thế giới, du lịch wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn. Đây là một hướng đi thông minh và không quá khó khăn để đầu tư xây dựng môi trường kinh doanh theo xu hướng này, khi các khu nghỉ dưỡng và khách sạn biết tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả và ưu tiên các yếu tố sức khỏe nhằm thu hút các vị khách muốn thoát khỏi áp lực trong đời sống hay chỉ đơn giản là muốn tận hưởng cảm giác bình yên.
Những con số tăng trưởng ấn tượng
Tính đến năm 2013, du lịch wellness đã có mặt ở 63 quốc gia, và đến năm 2018 thì đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ về xu hướng mới này. Theo chuyên trang du lịch Wego và TrustYou, Hà Nội và Hội An là hai thành phố được đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ wellness tại Châu Á. Trong đó, Thủ đô của Việt Nam đứng vị trí thứ 5 - chiếm 87.37% phản hồi tích cực từ du khách, được yêu thích những con phố với hai hàng cây trải dài, các di tích lịch sử ẩn mình trong phố và không khí yên bình vào sáng sớm và tối muộn nơi đây.
Đây cũng là một mô hình du lịch đòi hỏi du khách có mức chi tiêu cao với những dịch vụ chuyên biệt và đặc thù cho khách hàng. Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), thị trường du lịch wellness đạt mức 639 tỉ đô la vào năm 2017 và con số đó sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đã thực hiện 830 triệu chuyến nghỉ dưỡng trong năm 2017, nhiều hơn 135 triệu chuyến so với năm 2015.
Du lịch wellness sẽ tiếp tục tăng trưởng khi càng ngày con người càng có xu hướng quan tâm đến sức khỏe, tiếp nhận ý tưởng “Giữ gìn sức khỏe như một động lực chính cho quyết định đi du lịch của mình.” Cũng theo dự đoán của GWI, mô hình mới mẻ này sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 7.5% và đến năm 2022 có thể đạt mức 919 tỉ đô la, chiếm 18% tỷ trọng thị trường du lịch toàn thế giới. Cho đến hiện tại, Việt Nam – với rất nhiều cảnh quan thiên nhiên và địa điểm du lịch nghỉ dưỡng có tiềm năng để khai thác dịch vụ sức khỏe – lại chưa có những chính sách đầu tư cụ thể và bài bản về du lịch wellness. Làm sao để các nhà đầu tư có thể tận dụng được hết các nguồn lợi vốn có, cũng như đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành khách sạn theo đúng tiêu chí wellness mà khách hàng hướng đến?
Thời điểm “vàng” để khai thác wellness trong ngành khách sạn tại Việt Nam
Với các nguồn lợi sẵn có về thiên thời – địa lợi – nhân hòa, đây chính là thời điểm đẹp để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tập trung phát triển yếu tố wellness trong tất cả các dịch vụ dành cho khách hàng. Trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 - Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ khách sạn & nhà hàng, bức tranh toàn diện về wellness trong kinh doanh khách sạn trong nước và quốc tế sẽ được khắc họa rõ nhất thông qua một sự kiện chuyên ngành đặc biệt với tên gọi Diễn đàn giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam - CEOTalks. Với chủ đề “Riding the wellness wave”, CEOTalks sẽ là cơ hội để các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp hàng đầu đang đầu tư, kinh doanh và khai thác xu hướng du lịch wellness hiện nay, cùng tập trung trình bày và thảo luận qua các phiên nội dung, dưới sự điều phối của Điều phối viên (Moderator) nổi tiếng: Ông Trần Quốc Khánh – một gương mặt quen thuộc cầm trịch vị trí “host” trong các talkshow kinh doanh nổi tiếng hiện nay như: Café Khởi nghiệp, The Quoc Khanh show, FBNC Channel.
Diễn đàn CEOTalks sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 4 năm 2019, từ lúc 8h30 đến 12h30 tại Phòng Hội nghị, Lầu 2 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM – trong khuôn khổ chương trình hội thảo chuyên ngành của triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019. Diễn đàn hứa hẹn sẽ là nơi kết nối và chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tiễn giữa các chuyên gia khách sạn đầu ngành tại Việt Nam.
Để biết thêm những thông tin chi tiết về Diễn đàn CEOTalks và Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019, quý khách vui lòng truy cập http://www.foodnhotelvietnam.com
Tổng quan về CEOTalks:
Tên sự kiện: Diễn đàn giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam - CEOTalks
Địa điểm: Convention Room – Lầu 2
Địa chỉ: Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC)
799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ngày tổ chức: Thứ Năm, ngày 25 tháng 04 năm 2019
Thời gian: 08:30 – 12:30
Liên hệ truyền thông:
Cô Trần Hạnh Di – Ms. Daphne Tran
Chuyên Viên Quan Hệ Công Chúng và Hội Thảo
Công ty TNHH DV Triển lãm SES Việt Nam
Tel: (+84) 28 36222588 (Ext: 120)
Cell: (+84) 906 706 257