Bẫy lừa đảo Tour du lịch giá rẻ, tưởng cũ mà mới!

Thời gian gần đây, không ít trường hợp trên mạng xã hội chia sẻ về các chiêu trò lừa đảo với các hình thức khác nhau nhưng đều có điểm chung đó là siêu giảm về giá nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người bởi tâm lý ham của rẻ. 

 

Vào mùa cao điểm du lịch, hàng loạt các bài viết với tựa đề "sale mạnh" các tour du lịch; voucher khách sạn; du thuyền; resort cao cấp mọc lên như nấm, nếu không phải người thường xuyên cập nhật các tin tức về du lịch hoặc người làm trong ngành, du khách có thể dễ dàng "sập bẫy".

Biểu hiện của các nhóm lừa đảo thường là dùng các tài khoản mạng xã hội, email giả, lập nhóm rồi dùng hình ảnh đẹp để quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông. Các tin tức này sẽ hấp dẫn từ hình ảnh đến nội dung như dịch vụ giá rẻ lại chất lượng, thủ tục nhanh chóng.

Vậy với hình thức tinh vi như vậy, làm cách nào để phòng tránh? Viện Phát triển Du lịch Châu Á sẽ gợi ý bạn một số mẹo sau:

- Cần tránh xa các tài khoản ảo bằng cách vào trang cá nhân của để kiểm tra thông tin cá nhân, hình ảnh, thời gian lập Facebook... Nếu thời gian lập Facebook ngắn, trên tường không có nhiều bài viết, tương tác của người thân, bạn bè, khách hàng ít, tốt nhất hãy ngừng giao dịch.

- Cần kiểm tra sự đồng nhất giữa tên Facebook, chủ tài khoản ngân hàng và số điện thoại. Ba thông tin này nếu trùng nhau có thể tạm yên tâm. Sau đó, nên vào các hội nhóm, diễn đàn du lịch để kiểm tra độ uy tín. Trước đó, hãy xin phép người giao dịch: "Tôi có thể đăng hình ảnh của bạn lên hội nhóm để kiểm tra được không". Nếu họ từ chối, hoặc đưa ra lý do nào đó ngăn cản hoặc im lặng, bạn hãy nghĩ lại. Nếu họ đồng ý, hãy đăng hình ảnh người mình đang giao dịch, tên tài khoản ngân hàng, số điện thoại... Nếu nhiều người đến từ những nơi khác nhau và đều là tài khoản chính chủ vào xác nhận uy tín, bạn có thể yên tâm. "Nếu cần, bạn có thể gọi video call, để xem họ có giống với hình ảnh trên mạng không".

- Nên mua những combo du lịch ở các đơn vị bán hàng có trang web chính thức, hoặc trang web đã có đăng ký với Bộ Công Thương.

- Kiểm tra, so sánh giá cả của những đại lý, công ty. Cần lưu ý việc bán cùng một sản phẩm với mức giá rẻ bất thường có thể là dấu hiệu không an toàn khi giao dịch.

Du lịch là một hình thức giúp ta giải tỏa căng thẳng, vì vậy đừng để sự chủ quan và thiếu nhận thức khiến cho kỳ nghỉ của bạn bị gián đoạn, đem lại những trải nghiệm không đáng có.

Nghiêm Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

+26
°
C
H: +27°
L: +20°
Hà Nội
, 17
Xem Dự báo 7 ngày
+32° +28° +27° +29° +36° +35°
+20° +21° +20° +22° +23° +23°

Khám phá du lịch Việt Nam